เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.สุรินทร์ พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาด รอง ผู้ว่าราชการจังหวัด และ คณะหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดสุรินทร์ (พิธีเปิดเมือง) ก่อนจะเปิดงาน “มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ครั้งที่ 61” โดยเริ่มจากไหว้พระพุทธจอมสุรินทร์ พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ จากนั้นไหว้สักการะหลวงพ่อพระชีว์ (หลวงพ่อประจี) พระคู่บ้านคู่เมือง ณ วัดบูรพาราม (พระอารามหลวง) และเดินทางไปสักการะศาลหลักเมืองสุรินทร์ อนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง องค์อินทร์ ณ สวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สนามแสดงช้าง ศาลพระภูมิ ณ สนามกีฬาศรีณรงค์ องค์อินทร์ ณ โรงเรียนสุรวิทยาคาร สุดท้ายที่พระพรหม และศาลปู่ย่า หน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์หลังใหม่ เพื่อให้การจัดงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นสิริมงคลแก่ผู้จัดงานและผู้มาร่วมชมงานนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะงานเปิดเมืองดังกล่าว มีฤๅษี 3 ตน หมอธรรม ร่างทรงเทพ หมอผีต่างๆ รวมถึงเณรแอ อดีตจอมขมังเวทชื่อดัง มาร่วมทำพิธี สร้างความแปลกใจให้กับชาวสุรินทร์ ที่เข้าร่วมพิธีบวงสรวง ที่ต่างสงสัย และตั้งคำถามกันมากว่าปีนี้มีฤๅษีและร่างทรงมาร่วมงานด้วย บอกว่ามาเปิดบ้านเปิดเมืองไล่โควิด-19 จนชาวสุรินทร์ และชาวโซเชียล ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า น่าจะนิมนต์พระเกจิอาจารย์ หรือหมอช้าง มาร่วมงานทำพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เมืองมากกว่า ไม่ควรนำหมอผี คุณไสย หรือมนตร์สายดำ มาทำพิธีเปิดบ้านเปิดเมือง เพราะไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง หวั่นจะเกิดอาเพศ สิ่งอัปมงคลขึ้นในจังหวัดสุรินทร์ได้

ขณะเดียวกันมีผู้นำภาพไปโพสต์ในเพจ “เทศบาลเมืองสุรินทร์” ระบุข้อความว่า “อะไรนี่ งานช้างหรืองานเข้าทรงอัญทาสอนะ เอาพระมาเจริญพระพุทธมนต์ไม่ดีกว่าหรือ” มีผู้เข้าไปคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆนานาและแชร์กันออกไปจำนวนมาก

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เฟซบุ๊กเจ้าของโพสต์ และ เพจ “เทศบาลเมืองสุรินทร์”