เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่กองทะเบียนประวัติอาชญากร (ทว.) พล.ต.ต.ฐากูร นิ่มสมบุญ ผบก.ทว. กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข (ผบ.ตร.) ต้องการให้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ในการทำงาน โดยทางกองทะเบียนประวัติอาชญากร (Criminal Records Division) หรือ ทว. ที่มีหน้าที่สนับสนุนข้อมูล เก็บรายละเอียดต่างๆ ของผู้กระทำความผิด ส่วนการบริการประชาชน ณ ขณะนี้ทางกองทะเบียนประวัติอาชญากร ได้เปิดให้บริการประชาชนในการตรวจสอบประวัติด้วยชื่อ-ชื่อสกุล ผ่านระบบออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนได้รับบริการรวดเร็วและลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

โดยทาง ทว.ได้เริ่มเปิดใช้บริการเว็บไซต์ตรวจสอบประวัติฯ ด้วยชื่อ-ชื่อสกุลออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมาแล้ว โดยประชาชนสามารถยื่นคำร้องขอตรวจสอบประวัติด้วยตนเอง โดยการกรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์ www.crd-check.com หลังจากนั้น 7 วัน ติดต่อขอรับผลการตรวจสอบ พร้อมชำระเงินตามสถานที่ที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ ณ ตอนกรอกข้อมูล ส่วนต่างจังหวัดสามารถติดต่อรับผลได้ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1-10 พิสูจน์หลักฐานจังหวัดทั่วประเทศ ส่วนที่กรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อรับผลได้ที่กองทะเบียนประวัติอาชญากร

พล.ต.ต.ฐากูร กล่าวอีกว่า ทางกองทะเบียนประวัติอาชญากรจะทำการยกเลิกระบบเดิมคือ การจองคิวออนไลน์ในการตรวจประวัติด้วยชื่อ-ชื่อสกุล เพื่อลดภาระของประชาชนในการเดินทางมายังสถานที่ราชการโดยจะใช้การเดินทางเท่าที่จำเป็นตามสถานการณ์ปัจจุบัน เพียงแค่เข้ามาเพื่อรับผลการตรวจสอบฯ ตามสถานที่ที่ได้ระบุจากเว็บไซต์สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการรวบรวมรายชื่อ ตรวจสอบประวัติสามารถยื่นหลักฐานของบริษัทกับทาง ทว. ได้ โดย ทว. ยืนยันอำนวยความสะดวกในกรอบกฎหมาย เช่น ต้องมีการยินยอมและมอบอำนาจจากเจ้าของประวัติ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคลไปยังบุคคลที่สาม

นอกจากนี้กรณีประชาชนที่เคยมีประวัติการต้องหาคดีอาญาเมื่อคดีสิ้นสุดแล้ว หากประสงค์จะคัดแยกประวัติสามารถตรวจสอบหลักเกณฑ์การคัดแยกประวัติในเว็บไซต์ และติดต่อสถานีตำรวจเจ้าของคดีเพื่อให้ส่งรายงานผลคดีถึงที่สุดมายัง ทว. และเข้าสู่กระบวนการคัดแยกประวัติต่อไป หรือสามารถนำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาติดต่อที่กองทะเบียนประวัติอาชญากร เพื่อขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ได้ในวัน เวลาราชการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และอย่าหลงเชื่อบุคคลภายนอกที่อ้างว่าสามารถลบประวัติให้ท่านได้ และหากท่านที่ต้องการทราบว่าเคยมีประวัติการต้องหาคดีอาญาหรือไม่ สามารถตรวจสอบผ่านระบบตรวจชื่อ-ชื่อสกุลออนไลน์ได้ตลอดเวลา ที่เว็บไซต์ www.criminal.police.go.th หรือ www.facebook.com/police.crd หรือโทรศัพท์ 0-2205-1315