เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท พระธุดงค์สายวัดป่า วัย 72 ปี ซึ่งเดินธุดงค์เท้าเปล่าจาก จ.ภูเก็ต เพื่อไปยัง จ.นครพนม ซึ่งเป็นบ้านเกิด รวมระยะทางกว่า 1,500 กิโลเมตร โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้จำวัดที่วิหารพระโพธิสัตย์กวนอิม บ้านทุ่งพิชัย อ.ดอนตูม จ.นครปฐม มีชาวพุทธจำนวนมากร่วมทำวัตรสวดมนต์เย็น

เช้านี้หลวงตาเดินรับบิณฑบาตภายในศาลเจ้าแม่กวนอิมทุ่งพิชัย มีชาวพุทธจำนวนมากมาร่วมทำบุญตักบาตรชาว หลังเสร็จจากการฉันเช้า หลวงตาก็ออกเดินธุดงค์จากวิหารพระโพธิสัตย์กวนอิม มุ่งหน้า อ.บางเลน ใช้ถนนสายตาก้อง – ดอนตูม ผ่านหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาดอนตูม ผ่านแยกหอนาฬิกา ผ่านวัดสามง่าม ผ่านโรงพยาบาลดอนตูม แยกไฟแดง เข้าสู่ถนนดอนยอ – บางเลน ผ่านวัดเกาะแรต ผ่านโรงยางดีสโตน ผ่านโรงพยาบาลบางเลน และตามโปรแกรมหลวงตาบุญชื่นจะธุดงค์ต่อไปยัง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี คืนนี้ อาจจะต้องจำวัดในพื้นที่ จ.นครปฐม อีก 1 คืน แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดสถานที่ชัดเจน

ตลอดเส้นทางที่หลวงตาบุญชื่นธุดงค์ผ่านจะมีประชาชนจำนวนมากมาเฝ้ารอทำบุญถวายน้ำ โดยมีคณะศิษย์ที่ร่วมเดินทางมากับหลวงตาบุญชื่นคอยดูแลความสะดวกและแนะนำให้กับประชาชน ห้ามปูผ้าให้กับหลวงตา และห้ามถวายเงิน เนื่องจากหลวงตาปฏิเสธไม่รับปัจจัย ส่วนการถวายน้ำแนะนำให้ยกขึ้นสูงระดับหน้าผากขณะหลวงตาธุดงค์ผ่าน หรือหากมีน้ำจำนวนหลายแพ็กก็ให้วางซ้อนกันเพื่อหลวงตาจะได้ไม่ต้องก้มตัวลงมา เนื่องจากหลวงตาอายุมากแล้วและจะต้องธุดงค์อีกไกล พร้อมกันนี้ได้มีอาสาสมัครจากมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์และเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลการจราจรและความปลอดภัย ส่วนประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาในเส้นทางการธุดงค์ของหลวงตาต่างชะลอรถและยกมือขึ้นสาธุ อนุโมทนาบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย ส่วนน้ำที่รับถวายมาก็จะมอบให้โรงเรียนหรือผู้ยากไร้ในเส้นทางที่ธุดงค์ผ่าน