จากกรณี จ.สุรินทร์ จัดพิธีบวงสรวงเปิดงาน “มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์” ซึ่งเป็นงานประจำปีของจังหวัด แต่เกิดประเด็นดราม่า เพราะมีผู้เชี่ยวชาญด้านมนต์พิธีอื่น ๆ มาร่วมงานเช่น เณรแอ อดีตจอมขมังเวท รวมทั้ง พ่อปู่ใหญ่ และฤาษี มาร่วมทำพิธีกันหลายราย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่สำนักปฎิบัติธรรมถ้ำเขานางนวล ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ. เพชรบุรี “พ่อปู่ใหญ่” นายกสมาคมเมตตามุนีศีล ได้จัดพิธีไหว้ครูประจำปี 2564 ครั้งที่ 2 ขึ้น โดยมี นายหาญ รักษ์จิตร์ หรือ “เณรแอ” นายปริญญา เจริญผล หรือ “น้องตุ้ม” นักชกชื่อดัง แขกผู้มีเกียรติ และคณะศิษย์ยานุศิษย์เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ภายหลัง “เณรแอ” ได้เปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ความจริงแล้วพ่อปู่ใหญ่ได้ติดต่อตนให้มาร่วมพิธี โดยให้ไปบวงสรวงอ่านโองการ ไม่มีการจ้างแต่อย่างใด พ่อปู่ใหญ่ได้ออกเงินค่าน้ำมันรถให้ตนมา 7,000 บาท

ส่วนกระแสที่ออกมา ตนก็ไม่ได้คิดอะไร แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ตนไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร เพียงไปสร้างคุณงามความดี ที่ไปออกรายการรายการ ทางรายการไม่ให้ตนได้อธิบายเลย มองแต่ภาพตนลบอย่างเดียว คนเราเหรียญบาทยังมี 2 ด้าน ตนไปทำความดีไม่ได้ผิดกฎหมาย วอนสังคมอยากให้เข้าใจตนด้วย พิธีกรรมเป็นเรื่องของมุมมองความเชื่อของแต่ละคน

ด้าน “พ่อปู่ใหญ่” นายกสมาคมเมตตามุนีศีล กล่าว พิธีดังกล่าว “ปู่ไมเคิล” เป็นคนเชิญชวนตนไปร่วมพิธี ตนจึงติดต่อจังหวัดไปและทราบว่าทำพิธีประมาณ 10 จุด ทำพิธีเสร็จแล้วเป็นคนเจริญพระพุทธคุณเปิดบ้านเปิดเมืองสุรินทร์ ชาวบ้านชื่นชอบ พอถึงช่วงท้ายพิธีได้เชิญตนขึ้นไปให้เอานิ้วไปแตะตรงจุดนั้น ตนจึงขึ้นไปแตะให้เขา จากนั้นก็จับประเด็นนี้มาโจมตีพ่อปู่ใหญ่ และ เณรแอ

สำหรับประเด็นดราม่า “เรื่องเงิน” ตนเป็นคนจ่ายเองทั้งหมด ค่ารถก็ออกให้เณรแอ “ปู่ไมเคิล” ซึ่งเป็นคนเชิญตน ตนก็ยังให้ไป 10,000 บาท ตนไม่เคยเอาเงินจากผู้ว่า ซึ่งปกติแล้วพ่อปู่ใหญ่เองก็มีเงินอยู่แล้ว จะไปเอาเงินผู้ว่าทำไม การไปร่วมพิธีเพราะต้องการให้สมาคมฯ ได้เผยแผ่ให้ประเทศไทยรู้ว่าสมาคมฯไปทำความดี

ในส่วนของเณรแอ ทางสมาคมได้กลั่นกรองแล้วว่าจะชักชวนให้มาเป็นที่ปรึกษาสมาคมฯ และเข้ามาอยู่ในสมาคมฯ ขณะเดียวกันทางสมาคมฯเองก็มีทนายความ มีกรรมาธิการสมาคมฯ ก่อนไปร่วมพิธีได้ปรึกษาหารือกันแล้วว่าให้เณรแอไปร่วมได้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้หากยังพบว่ามีคนต่อว่าด่าทอ ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทางสมาคมฯสามารถฟ้องร้องได้ แต่ทางสมาคมขอศึกษาก่อนว่าจะฟ้องหรือไม่

พ่อปู่ใหญ่ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่พ่อปู่ใหญ่และเณรแอ ไปออกรายการหนึ่ง ซึ่งทางรายการไม่เปิดโอกาสให้ชี้แจงแต่อย่างใด พอจะพูดในสิ่งพูดได้ก็กลับไม่ให้พูด ทำให้รู้สึกว่าไม่มีความเป็นกลาง เท่ากับเอาสมาคมไปฆ่า ะให้พ่อปู่ยืนยันว่าเอาเงินจากผู้ว่าให้ได้ เมื่อผู้ว่าไม่ได้ให้เงิน จะไปโทษผู้ว่าได้อย่างไร คงต้องเอาความจริงใจมาคุยกันในเรื่องนี้ ตนฝากถึงประชาชนคนไทย ตนทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด ที่ผิดต่อจังหวัดสุรินทร์ ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วย ขอยืนยันว่าสมาคมฯไม่เคยคิดทำลายจังหวัดสุรินทร์ คิดแต่จะให้เจริญรุ่งเรือง ให้คนไปเที่ยวจังหวัดสุรินทร์เยอะ ๆ ให้รู้จักทั่วโลก.