เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีพระสงฆ์ที่วัดช้างเผือก ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ มรณภาพหลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19 ได้เพียง 2 วัน โดยญาติเชื่อว่าเป็นผลมาจากการฉีดวัคซีน ขณะนี้ญาติได้นำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาอยู่ที่ ต.หินฮาว อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ

นายวันเฉลิม อ่อนอิงนอน อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของพระที่มรณภาพ เปิดเผยว่า พ่อของตนเองคือ พระสาคร จิรวัฑฒโน (อ่อนอิงนอน) อายุ 68 ปี บวชมาแล้ว 7 พรรษา โดยจำพรรษาอยู่ที่วัดช้างเผือก ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งตนก็เดินทางไปเยี่ยมไปกราบอยู่อย่างต่อเนื่อง หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง โรคประจำตัวมีเพียงความดันเท่านั้น และได้ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม เข็มแรกวันที่ 24 ส.ค.64 ฉีดซิโนแวค เข็มที่ 2 วันที่ 14 ก.ย.64 ฉีดแอสตราเซเนกา และเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.64 ได้ฉีดบูสเข็ม 3 โดยได้รับวัคซีนไฟเซอร์ และหลังจากที่ฉีดเข็ม 3 แล้ว ตนได้โทรศัพท์สอบถามอาการโดยตลอด ซึ่งหลวงพ่อแจ้งว่ามีแค่อาการเวียนหัวนิดหน่อย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นอาการข้างเคียงของวัคซีน

กระทั่งเวลาประมาณ 02.41 น.วันที่ 16 ธ.ค.64 หลวงพ่อได้โทรศัพท์มาหาตนด้วยน้ำเสียงที่ไม่ดี โดยบอกว่าให้มารับพาไปโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการแน่นหน้าอก เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน มึนหัวไปหมด จากนั้นตนก็ได้ยินเสียงเหมือนหายใจเข้าเฮือกใหญ่ และปลายสายก็เงียบไปเลย ตนจึงรีบเดินทางจากบ้านไปถึงวัดประมาณตี 3 ก็พบร่างของท่านนอนฟุบอยู่กับเตียงนอนภายในกุฏิเพียงลำพัง และพบว่าไม่มีลมหายใจแล้ว ตนจึงโทรศัพท์แจ้ง 1669 เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงก็ได้ช่วยปั๊มหัวใจแต่ก็ไม่ได้ผล จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกับแจ้งแพทย์เวรมาชันสูตร ซึ่งตนก็แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปว่าติดใจในสาเหตุการตาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงให้นำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลตามประเพณี แต่แจ้งว่ายังไม่ให้เผาจนกว่าผลพิสูจน์จะออก กระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรศัพท์แจ้งมาว่าให้เผาศพได้เลย ตนจึงปรึกษากับญาติโดยจะประกอบพิธีฌาปนกิจศพในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.64) ที่วัดภายในหมู่บ้าน

นายวันเฉลิม กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านั้นแพทย์ได้สอบถามตนเองว่าหากติดใจสาเหตุการตายจะผ่าพิสูจน์หรือไม่ ตนจึงแจ้งว่าไม่ต้องการผ่าพิสูจน์ เพราะที่ผ่านมาจากหลายๆ เคสที่เป็นข่าว หลังจากผ่าพิสูจน์แทบไม่มีผลออกมาเลยว่าเสียชีวิตเพราะวัคซีน ในกรณีของหลวงพ่อตนเชื่อว่าเสียชีวิตเนื่องมาจากวัคซีนอย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านั้นหลวงพ่อเป็นคนแข็งแรง โรคประจำตัวมีเพียงโรคความดัน แต่ก็ไม่ถึงขั้นรุนแรงหรือต้องกินยาเป็นประจำแต่อย่างใด จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงหรือสรุปสาเหตุการมรณภาพของหลวงพ่ออย่างแท้จริง

ด้านนางสุดใจ สรุชาติ อายุ 57 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวว่าหลวงพ่อมรณภาพหลังจากฉีดวัคซีนได้เพียง 2 วัน ทำให้ชาวบ้านรู้สึกกลัวและไม่กล้าฉีดเข็มที่ 3 และเมื่อไม่กี่วันมานี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ออกมาให้บริการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ก็แทบจะไม่มีคนในหมู่บ้านออกไปฉีดเลย