เมื่อเวลา 08.45 น วันที่ 20 ธ.ค.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.อภิญญา หรือ สายป่าน สกุลเจริญสุข ดารานักเเสดงชื่อดัง พร้อมด้วยนายเกรียงชัย วิศิษฏ์สรอรรถ ทนายความ เดินทางมาขึ้นศาลตามหมายเลขคดีที่ อ.2203/2563 นัดตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยาน คดีครูสอนดำน้ำโพสต์หมิ่นประมาทผ่านโซเชียล ทำลายชื่อเสียงและธุรกิจ ฟินดำน้ำ หลังการสืบนัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งที่แล้ว ศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องเนื่องจากคดีมีมูลความผิดจริง

นายเกรียงชัย กล่าวว่า วันนี้เป็นการนัดตรวจพยานหลักฐานและกำหนดวันนัดสืบพยานหลังจากที่ศาลประทับรับฟ้องเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในวันนี้เตรียมพยานหลักฐานมาทั้งหมดประมาณ 10 กว่าปาก จากเดิมที่เบิกพยานจำนวน 2 ปาก โดยครั้งนี้มีตัวแทนจากต่างประเทศด้วยที่เข้ามาเบิกความเรื่องความเสียหายที่ส่งผลกระทบ

น.ส.อภิญญา กล่าวว่า จากเรื่องนี้ตนได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะชื่อเสียงของตนรวมถึงธุรกิจและงานเสียหายทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้พอมีข่าวมาลูกค้าเกิดความไม่มั่นใจ มีความสับสนเกิดขึ้น รวมถึงมีการยกเลิกออร์เดอร์ไปเป็นจำนวนมาก หากคิดเป็นตัวเลขก็ยอมรับว่าเสียหายจำนวนมาก รวมถึงกระทบต่องานส่วนตัวของตนด้วย เพราะติดภาพลักษณ์ที่ออกไป กลายว่าตนไปหลอกขายของ ประกอบกับตนเพิ่งเริ่มทำธุรกิจตรงนี้ พอรวมๆ กับชื่อเสียงในวงการบันเทิงที่สะสมมา กลายเป็นส่งผลเสียค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม ที่ฟ้องในครั้งนี้ เพราะต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับตัวเอง ทั้งกับชื่อเสียงและธุรกิจ รวมถึงอยากให้เป็นบทเรียน เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหาย เรียกร้องตามเดิมคือ 5 ล้านบาท แต่ความเป็นจริงแล้วเสียหายมากกว่านั้น อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เกิดเรื่องมายังไม่มีการติดต่อมา และยังไม่เคยเจอคู่กรณี

ส่วนหากมีการพบเจอคู่กรณีจะมีการสอบถามเหตุผลถึงการกระทำหรือไม่ น.ส.อภิญญา ระบุว่าเวลาล่วงเลยมานานขนาดนี้แล้วคงไม่คุยเอง มอบหมายให้พูดคุยผ่านทนาย และวันนี้ตนคงไม่มานั่งถามแล้วว่า “ทำไม” แต่คงนั่งคุยถึงเรื่องความเสียหายมากกว่า เพราะเลยจุดที่สามารถคุยกันได้มานานแล้ว

ทั้งนี้นายเกรียงชัย กล่าวเสริมว่า ตอนที่ศาลนัดครั้งแรกคู่กรณีไม่มา พยายามติดต่อก็ไม่มีการรับสาย จนวันที่นัดไต่สวนครั้งแรก ทางศาลได้ให้ระหว่างโจทก์จำเลยลองคุยกันดูหรือไม่ แต่คู่กรณีได้ฝากแจ้งผ่านทนายความมาว่า เขาไม่ผิดเขาจะไม่ขอโทษและให้ถอนฟ้อง โดยคาดว่าวันนี้คงได้เจอคู่กรณี เนื่องจากว่าคู่กรณีต้องเดินทางมาศาล เพราะศาลได้มีการประทับรับฟ้องแล้ว รวมถึงคู่กรณีอาจจะต้องมีการประกันตัวด้วย