เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายประเวศ ไทยประยูร รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ร่วมแถลงผลการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ในพื้นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

นพ.จิรชาติ กล่าวว่า ภายหลังพบการแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนในหลายประเทศทั่วโลกซึ่ง จ.สุราษฎร์ธานี เป็น 1 ในโครงการเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในโครงการ สมุยพลัสโมเดล จึงได้ยกระดับการค้นหาเชื้อ ในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติผ่านทางสนามบินเกาะสมุย กระทั่งเมื่อวันที่ 15-16 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 ราย และล่าสุดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ยืนยันว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน 3 ราย รายที่ 1 เป็นนักท่องเที่ยวหญิง อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ เดินทางพร้อมด้วยสามี มีประวัติเดินทางเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์ และสุวรรณภูมิ ถึงท่าอากาศยานเกาะสมุย เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ส่วนภรรยาตรวจไม่พบเชื้อ 

รายที่ 2 เป็นนักท่องเที่ยวชาย อายุ 55 ปี สัญชาติเบลเยียมเดินทางตามลำพัง ต้นทางจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์และสุวรรณภูมิ เดินทางถึงเกาะสมุย เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.และรายที่ 3 เป็นนักท่องเที่ยวชายอายุ 56 ปี สัญชาติอังกฤษ เดินทางพร้อมด้วยภรรยา เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์ถึงเกาะสมุย เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. โดยภรรยาที่เดินทางด้วยตรวจพบเชื้อโควิด-19 แต่อยู่ระหว่างการวิเคราะห์สายพันธุ์ ซึ่งทั้ง 3 รายเป็นผู้ป่วยสีเขียว และได้เข้าสู่กระบวนการรักษาแล้วที่โรงพยาบาลเกาะสมุย

นพ.จิรชาติ กล่าวด้วยว่า ในกระบวนการสอบสวนโรค ได้แยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งเดินทางร่วมไฟลต์กับผู้ป่วย ซึ่งทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวชาติจำนวน  49 ราย และลูกเรือของสายการบินจำนวน 8 ราย รวม 57 ราย เข้าตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 ผลปรากฏเป็นลบและนำทั้งหมดเข้าสู่ระบบกักตัวและจะทำการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ต่อไป

“เราไม่ได้มีความกังวลในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาเนื่องจากเรามีมาตรการการคัดกรองที่รัดกุมอยู่แล้ว เมื่อพบผู้ป่วย ก็สามารถควบคุมโรคได้ทันที แต่สิ่งที่เรากังวลในขณะนี้คือ กลุ่มพี่น้องชาวมุสลิมซึ่งเดินทางไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาในต่างประเทศ แล้วเดินทางกลับเข้ามา ซึ่งพบผู้ติดเชื้อแล้วในหลายจังหวัด ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีก็เป็นอีกจังหวัดที่มีพี่น้องชาวมุสลิมอาศัยอยู่จำนวนมาก ล่าสุดได้มีการประสานกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ไม่พบว่ามีผู้เดินทางไปร่วมแสวงบุญ โดยเราได้ขอความร่วมมือไปยังเครือข่ายอิสลาม ในการช่วยแจ้งเตือนหากมีบุคคลนอกพื้นที่เดินทางเข้าซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือด้วยดี” นพ.จิรชาติ กล่าว

ด้านนายประเวศ รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในเดือน ธ.ค. มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแจ้งความประสงค์เดินทางเข้า อ.เกาะสมุยพะงัน และเกาะเต่า ในโครงการสมุยพลัสโมเดล 7,740 คน การพบผู้ป่วยสายพันธุ์ใหม่ ยังไม่กระทบต่อการท่องเที่ยว อาจจะต้องรอดูไปอีกระยะหนึ่งแต่เรามั่นใจว่า นักท่องเที่ยวยังมีความมั่นใจต่อระบบการตรวจคัดกรองของจังหวัด โดยในโครงการสมุยพลัสโมเดล ซึ่งเปิดรับนักท่องเที่ยวมาแล้ว 6 เดือน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 7,000 คน ในส่วนนี้ตรวจพบเชื้อ 13 ราย และเราสามารถควบคุมการแพร่เชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนโครงการฯ จะดำเนินการต่อไปในรูปแบบใดนั้นขึ้นอยู่กับความเห็นของ ศปก.เกาะสมุย และ ศบค.

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด จ.สุราษฎร์ธานี มีผู้ป่วยรายใหม่ 66 ราย ผู้ป่วยสะสมจำนวน 28,216 ราย เสียชีวิต 151 ราย โดยประชาชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกกลุ่ม ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เฉลี่ยร้อยละ 50 และมีผู้รับเข็ม 1 เฉลี่ยร้อยละ86