สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ว่าองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขึ้นทะเบียนรับรองเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนโควิด-19 แบบโปรตินซับยูนิต ของบริษัทโนวาแวกซ์จากสหรัฐ ใช้ชื่อทางการค้าว่า “นูวาโซวิด” (Nuvaxovid) โดยให้ใช้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปี และฉีดสองเข็ม เว้นระยะห่างกันประมาณ 3 สัปดาห์


ทั้งนี้ วัคซีนของโนวาแวกซ์เป็นวัคซีนโควิด-19 รายการที่ 5 ซึ่งผ่านการอนุมัติแบบฉุกเฉินจากอีเอ็มเอ ร่วมกับ ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค แอสตราเซเนกา/ออกฟซอร์ด โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน


ขณะที่เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) รับรองการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนโควิด-19 ของโนวาแวกซ์ แบบที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (เอสไอไอ) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งใช้ชื่อทางการค้าว่า “โควาแวกซ์” (Covavax) เป็นวัคซีนรายการที่ 9 ซึ่งดับเบิลยูเอชโออนุมัติฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม ดับเบิลยูเอชโออนุมัติฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนนูวาโซวิดของโนวาแวกซ์เช่นกัน เพียงไม่นาน หลังอีเอ็มเอมีมติต่อวัคซีนตัวดังกล่าว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES