เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ภายในศูนย์ฏิบัติการควบคุมโรค อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย พร้อมด้วย พญ.ณิชาภา สวัสดิกานนท์ ผอ.โรงพยาบาลเกาะสมุย นายสุวรักษ์ บุญพา สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย นางศุภกาญจน์ ยอดฉุน ผอ.ททท. สำนักงานเกาะสมุย ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่เกาะสมุย หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน 3 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าเกาะสมุยผ่านทางสนามบินสมุย

สำหรับผู้ติดเชื้อทั้ง 3 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับการฉีดวัคซีนครบโด๊สมาแล้ว ตรวจพบติดโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน วันที่ 19 ธ.ค. รายแรกนักท่องเที่ยวหญิง อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ เดินทางพร้อมกับสามี จากประเทศอังกฤษเป็นประเทศต้นทาง เปลี่ยนเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ เดินทางมาเกาะสมุย เที่ยวบิน พีจี 5125 เวลา 13.30 น. วันที่ 15 ธ.ค. สามีตรวจไม่พบเชื้อ

รายที่สองนักท่องเที่ยวชาย อายุ 55 ปี สัญชาติเบลเยียม เดินทางจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศต้นทาง เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์ ต่อเครื่องมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ เดินทางมาต่อเกาะสมุย เที่ยวบิน พีจี 5171 เวลา 18.40 น. วันที่ 16 ธ.ค. และรายที่สามนักท่องเที่ยวชาย อายุ 56 ปี สัญชาติอังกฤษ เดินทางจากประเทศอังกฤษเป็นประเทศต้นทาง เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์ เดินทางต่อมาเกาะสมุย เที่ยวบิน พีจี 962 เวลา 20.30 น. วันที่ 16 ธ.ค.

ด้าน พญ.ณิชาภา กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้ง 3 ราย ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเกาะสมุย ทุกคนร่างกายแข็งแรงดีไม่มีอาการข้างเคียง ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นเจ้าหน้าที่ภาคพื้น คนขับรถตู้รับส่งนักท่องเที่ยวจากสนามบิน และเจ้าหน้าที่โรงแรมทั้งหมด 6 ราย ได้นำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ผลการตรวจไม่ติดเชื้อ แต่ต้องถูกกักตัวเพื่อตรวจดูอาการ และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำที่เดินทางมาในเที่ยวบินเดียวกัน 53 ราย ผลตรวจหาเชื้อวันแรกไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยทีมสอบสวนโรคได้ติดตามเพื่อแจ้งให้สังเกตอาการตัวเอง และมาตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เมื่อครบวันที่ 7 และครบวันที่ 14

ขณะที่นายรัชชพร กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นของเกาะสมุย ยังมียอดจองห้องพักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเดือน ธ.ค. มียอดจองแล้วกว่า 8,000 ห้อง ผลกระทบที่ได้รับยังมีไม่มากนัก มีการยกเลิกบ้างจากประเทศที่มีการล็อกดาวน์ แต่อย่างไรก็ตามได้จับตามองว่าภาครัฐจะมีมาตรการเดินทางเข้าของนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงปีใหม่อย่างไร เพื่อให้เกิดการยั่งยืนไปถึงปีหน้า