ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ จ.นราธิวาส ล่าสุด วันที่ 21 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ฝนจะหยุดตกลงมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว แต่มวลน้ำป่าบนเทือกเขาสันกาลาคีรี ต้นกำเนิดในพื้นที่ อ.สุคิริน ยังคงไหลหลากลงมาสมทบแม่น้ำโก-ลก อย่างต่อเนื่อง ขยายผลทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโก-ลก ที่เอ่อล้นตลิ่งอยู่แล้วค่อยๆทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน พื้นที่ลุ่มใน อ.แว้ง แล้วรวม 4 ตำบล 7 หมู่บ้าน ระดับน้ำท่วมขังสูงเฉลี่ย 60 ซม. และพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งถือว่าได้รับผลกระทบหนักสุด เนื่องจากมีพนังกั้นน้ำ พื้นที่ หมู่ 1 ต.มูโนะ ถูกกระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวกรากพัดเสียหายจมน้ำ 2 ช่วง 3 จุด ความยาวประมาณ 25 เมตร และไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน 2 หมู่บ้าน คือ บ้านมูโนะ หมู่ 1 และบ้านปรือมง หมู่ 3 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำท่วมยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณน้ำอยู่ในระดับ 50 ถึง 80 ซม. ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ได้สนับสนุนรถสุขาเคลื่อนที่ มาจอดให้บริการประชาชน เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

นอกจากนี้จากการสำรวจสภาพน้ำท่วมขัง ที่ สภ.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ล่าสุดปริมาณน้ำท่วมสูงมีรถยนต์ตำรวจ รถยนต์และรถ จยย.ของกลางที่จอดไว้บริเวณรอบอาคารของสถานีตำรวจ ถูกน้ำท่วมเสียหายประมาณ 20 คัน มีอาคารบ้านพัก 40 ห้อง ถูกน้ำท่วมขัง และจากผลพวงในครั้งนี้ทำให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สุไหงโก-ลก ต้องตัดกระแสไฟ ตำรวจทั้ง 132 นาย ได้รับความเดือดร้อนต้องอพยพครอบครัวไปอาศัยอยู่ที่บริเวณชั้น 2 บ้านพักชั่วคราว โดย พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ได้มอบเงินส่วนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายซื้ออาหารกล่องแจกจ่ายให้รับประทานช่วงวิกฤติน้ำท่วมครั้งนี้

ส่วนสถานการณ์พนังกั้นน้ำพังทลายยังส่งผลให้โรงเรียนบ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำป่าเข้าท่วมอาคารบ้านพักครู อาคารเรียน จนสื่อการเรียนการสอนรวมทั้งอุปกรณ์ของนักเรียนกินนอน ถูกน้ำท่วมเสียหาย โดยนายสุพจน์ มณีโชติ ผอ.สพป.นราธิวาส เขต 2 ได้นำข้าวสาร น้ำดื่มรวมทั้งอาหารกล่อง มามอบให้กับครู ผู้ปกครองนักเรียน ที่ประสบปัญหาถูกน้ำท่วม บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

ส่วน พ.ต.ท.ธีระโชติ ปฐมวนิชกะ ผบ.ตชด. 447 ได้ร่วมกับ ร.ต.อ.อับดุลฮากิม เจ๊ะเม๊าะ รอง ผบ.ร้อย ตชด.447 นำกำลังพลชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4412 ลุยน้ำนำถุงยังชีพออกแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ บ้านปรือมง หมู่ 3 ต.มูโนะ รวม 30 หลังคาเรือน ซึ่งถูกน้ำท่วมขังบ้านระดับน้ำสูง 60 ซม. เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน

ทั้งนี้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นราธิวาส รวมทั้งสิ้น 4 อำเภอ แยกเป็น อ.แว้ง 4 ตำบล 7 หมู่บ้าน อ.สุไหงโก-ลก 2 ตำบล อ.รือเสาะ 1 ตำบล 3 หมู่บ้าน และ อ.สุไหงปาดี 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 2,033 ครัวเรือน รวม 10,149 คน บ้านเรือนของประชาชนถูกกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากพัดเสียหายบางส่วน 616 หลัง ถนนในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมขัง 13 สาย พนังกั้นน้ำเสียหาย 1 แห่ง