เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความสำคัญกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งปัจจุบันมีผู้เสียหายจำนวนมาก ทั้งการหลอกลวงออนไลน์ทางด้านการเงิน การหลอกจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ร่วมทั้ง การหลอกลวงแบบ Romance Scam ต่อมา พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.ดส.บช.น. จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล รอง ผกก.กก.ดส. ว่าที่ พ.ต.ต.หญิงชาดา เสสะเวช สว.กก.ดส.บช.น. เข้าทำการจับกุม นายอานนท์ วิริยะพงษ์ อายุ 34 ปี อาชีพ รปภ. ตามหมายจับศาลจังหวัดสกลนคร ในข้อหา “โดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและฉ้อโกงทรัพย์” จับกุมได้บริเวณหน้าศูนย์บริการสาธารณสุข 45 ร่มเกล้า-ลาดกระบัง แขวงคลองสองต้น เขตลาดกระบัง กทม.

พฤติการณ์กล่าวคือ หนึ่งในผู้เสียหายได้สนทนากับขบวนการ Romance Scam ผ่านโปรแกรม เมสเซนเจอร์บัญชีผู้ใช้งานชื่อ GARDEN NANCY อ้างว่าเป็นคนเชื้อชาติเกาหลี เติบโตและได้รับสัญชาติสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ของกองทัพบกสหรัฐอเมริกา ชั้นยศร้อยตรี ถูกส่งมาทำงานที่ประเทศเยเมน และการพูดคุยนั้นทำให้รู้สึกเกิดความผูกพันรักใคร่ จนอยากจะแต่งงานและมาใช้ชีวิตร่วมกันที่ประเทศไทย โดยขบวนการดังกล่าวอ้างว่า “มีเงินอยู่ 1,200,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากการทำธุรกิจน้ำมันที่ประเทศเยเมน แต่เงินยอดนี้กำลังมีปัญหากับคณะกรรมการการเงินการทูตของสหประชาชาติ ต้องการโอนเงินจำนวนดังกล่าวมาให้ผู้เสียหาย เพื่อให้ผู้เสียหายนำเงินมาซื้อคอนโดฯ สำหรับการเริ่มต้นชีวิตคู่ แต่การขนส่งเงินนั้นจะต้องจ่ายค่าภาษี” ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อและได้โอนเงินนับล้านบาทไปตามที่ขบวนการอ้างขึ้น

ซึ่งขบวนการ Romance Scam จะปลอมตัวเป็นทั้งเพศชายและเพศหญิง เข้ามาติดต่อทำความรู้จักกับผู้เสียหายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook Twitter โดยมักปลอมตัวเป็นชาวต่างชาติ ทำความรู้จักพูดคุยจนเกิดความรักใคร่และได้ออกอุบาย ว่าส่งสิ่งของมาให้แต่ติดปัญหาเรื่องศุลกากร โดยจะให้ผู้เสียหายโอนเงินให้เป็นค่าธรรมเนียมในการนำสิ่งของออก หลังจากผู้เสียหายโอนเงินเสร็จจะไม่สามารถติดต่อบุคคลดังกล่าวได้อีกเลย ทั้งนี้ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรีจะทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดในขบวนการดังกล่าวต่อไป

อย่างไรก็ตาม กก.ดส. จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนระมัดระวังอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในรูปแบบ Romance Scam โดยอย่าหลงเชื่อโอนเงินให้คนแปลกหน้าที่เข้ามาทำการพูดคุยผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ