เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อธิบายเพิ่มเติมถึงผลการประชุม ศบค.วาระพิเศษเพื่อพิจารณามาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนโดยย้ำว่า ศบค.ระงับการลงทะเบียนเพิ่มกรณีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยผ่านระบบ Test&Go และ Sandbox ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.-วันที่ 4 ม.ค. 2565 เท่านั้น ส่วนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และระบบกักตัว หรือ Quarantine ยังสามารถเดินทางเข้ามายังประเทศได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ Test & Go และ Sandbox ก่อนวันที่ 21 ธ.ค. ซึ่งมีราว ๆ 2 แสนคนนั้น สธ.ยังอนุญาตให้เข้ามาแต่ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานควบคุมป้องกันโรคเพิ่มเติมคือตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง ฉีดวัคซีนครบ มีระบบหลักประกันสุขภาพ หลังจากนั้นเมื่อเข้ามาในประเทศไทยต้องตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง จากเดิมที่ตรวจเพียง 1 ครั้ง โดยจะเข้ามาถึงประเทศไทยวันสุดท้ายคือ 10 ม.ค. 2565

เมื่อถามถึงกรณีมีรายงานว่าการที่ที่ประชุม ศบค. อนุญาตให้คนที่ลงทะเบียนไว้ 2 แสนคนเข้ามาได้ เพราะยังมั่นใจว่าดูแลได้ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า จากการพิจารณาตามข้อมูลการติดเชื้อของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าไทยพบว่ามีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ราว ๆ 0.1-0.2% ซึ่งเป็นการตรวจเจอตั้งแต่แรกอยู่แล้วดังนั้นจึงเห็นว่าในจำนวน 2 แสนคน ที่ขออนุญาตเข้าไทย คิดตามเปอร์เซ็นต์น่าจะมีผู้ติดเชื้อราวๆ 100 คน ซึ่งถือว่ารับมือไหว อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีอัตราการติดเชื้อไม่มาก แต่เนื่องจากตอนนี้มีเชื้อโอไมครอนระบาดในหลายประเทศและเป็นสายพันธุ์ที่เรายังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันมากนัก ต้องรอบคอบเอาไว้ก่อน ส่วนที่ผู้ประกอบการมองว่าหากระงับการเดินทางเข้าไทยผ่านระบบ Test & Go เท่ากับปิดประเทศนั้น สธ.เข้าใจแต่เป็นเพียงมาตรการระยะสั้นๆ 21 ธ.ค. 2564–4 ม.ค. 2565 เท่านั้น.