สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอันตานานารีโว ประเทศมาดากัสการ์ เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ว่า นายแซร์เยอ เกลเล รัฐมนตรีกระทรวงตำรวจมาดากัสการ์ เผยเมื่อวันพุธ ว่า เฮลิคอปเตอร์ที่เขาและคณะผู้ติดตาม นั่งออกไปตรวจปฏิบัติการกู้ภัยเรือโดยสารล่ม ในทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ตกลงในทะเลโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อช่วงเย็นวันอังคาร และเขาเริ่มว่ายน้ำเข้าหาฝั่ง จากจุดที่ ฮ.ตก เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. มาถึงชายหาดเมืองมาฮัมโบ เมื่อเวลา 07.30 น. เช้าวันพุธ

ประธานาธิบดีแอนดรี ราโจเอลินา ของมาดากัสการ์ เผยทางทวิตเตอร์ ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง 2 คน ที่นั่ง ฮ.ไปกับเกลเล กลับเข้าถึงฝั่งเมืองมาฮัมโบโดยปลอดภัยเช่นกัน แต่เบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่า ได้รับการช่วยเหลือนั่งเรือมา หรือว่ายน้ำเหมือนนายเกลเล

นายซาฟิซัมบัตรา ราโวอาวี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาดากัสการ์ เผยว่า เกลเลใช้ที่นั่งตัวหนึ่งในเฮลิคอปเตอร์ เป็นทุ่นลอยช่วยพยุงตัว ขณะว่ายน้ำเข้าหาฝั่ง เกลเลวัย 57 ปี เคยเป็นตำรวจนาน 30 ปี ก่อนจะได้รับการแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงตำรวจ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ทางด้านความคืบหน้า อุบัติเหตุเรือโดยสารล่ม ในมหาสมุทรอินเดีย นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาดากัสการ์ เมื่อกลางดึกคืนวันจันทร์ ล่าสุดเมื่อวันพุธ หน่วยกู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 64 ราย หน่วยกู้ภัยยังเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอีก 24 คน โดยมีผู้รอดชีวิตได้รับการช่วยเหลือ 50 คน

นายมามี แรนเดรียนาโวนี ผู้อำนวยการหน่วยกู้ภัยและค้นหาทางทะเล สำนักงานพาณิชย์นาวีมาดากัสการ์ เผยว่า เรือที่เกิดอุบัติเหตุเป็นเรือบรรทุกสินค้า ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ขนส่งผู้โดยสาร จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เรือบรรทุกผู้โดยสาร 138 คน เกินพิกัด และน้ำทะเลทะลักเข้าห้องเครื่องยนต์ ทำให้เรือจมลงใต้น้ำ.

เครดิตภาพ – PRESIDENT ANDRY RAJOELINA/ TWITTER, Encyclopædia Britannica
เครดิตคลิป – WION