เมื่อความตื่นตัวในเรื่องวีแกน ความนิยมบริโภคและใช้ผลิตภัณฑ์โดยไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตกำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก เป้-ณัฏฐา โปฏก จึงกล้าก้าวออกจากงานเชฟที่ตัวเองบ่มเพาะมากว่า 10 ปี  โดยเฉพาะประสบการณ์ล่าสุดในร้านอาหารไทย ที่ประเทศฝรั่งเศส เพื่อกลับมาสานฝันในการปรุงอาหารสไตล์วีแกน โดยเปิดเฟซบุ๊กแฟนเพจ ภายใต้ชื่อ V.G.CONCEPT (วี.จี. คอนเซ็ปต์)

คุณเป้เล่าถึงความเป็นวีแกนว่า “สิ่งที่ทำให้คนในยุคนี้ตื่นตัวมากที่สุด คือ ปัญหาภัยธรรมชาติ ที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ โดยเฉพาะคาร์บอน ฟุตปริ้นต์ จากการทำปศุสัตว์ ที่มีกระบวนการเร่งผลิตเนื้อสัตว์ให้ทันต่อความต้องการในการบริโภค จนเป็นสาเหตุให้เกิดมลพิษ โรคมะเร็งและโรคอื่นๆ ตามมา เหตุนี้จึงทำให้กระแสวีแกนเกิดขึ้น โดยเป้าหมายเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และลดการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตต่างๆ ตั้งแต่การไม่บริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงนม ชีส ไข่ ไม่ใช้สินค้าที่ผลิตจากสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการทำร้ายสิ่งมีชีวิต เป็นต้น”

ก่อนที่จะเผยเมนูวีแกนเต็มตัว เป้เลือกที่จะเริ่มต้นรังสรรค์เมนูเล็กๆ เพื่อเปิดตัวให้ผู้ที่ยังไม่รู้จักอาหารสไตล์วีแกน ได้รู้จักกันก่อนด้วยเมนูเอเนอร์จี บอล ขนมสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายที่ไม่ใช้นมหรือเนยจากเนื้อสัตว์ แต่ยังให้พลังงานและเฮลท์ตี้ไม่ต่างกัน หลังจากนั้นจึงเปิดตัวแบรนด์เฮอร์บีวอร์ บีเคเค (Herbivore BKK) ให้ชาววีแกน ได้รู้จักด้วยเมนูขนมสไตล์เฮลท์ตี้ วีแกน และน้ำผลไม้สกัดเย็น

“สำหรับใครที่อยากเริ่มรับประทานอาหารวีแกน เป้แนะนำให้เริ่มทานอาหารแพลนท์เบสก่อน คือคุณยังกินเนื้อสัตว์ได้ แต่ให้รับประทานผักประมาณ ร้อยละ 90 แล้วค่อยๆ ปรับลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ให้น้อยลง ซึ่งผลที่ชัดเจนต่อสุขภาพสามารถวัดกันได้ด้วยตัวเอง ก่อนหน้านี้เป้เป็นภูมิแพ้ ไม่สบายบ่อย แต่พอเปลี่ยนมาทานวีแกน ก็สุขภาพดีขึ้น ผิวก็เนียน และใจเย็นลงด้วย” เชฟวีแกนบอกเล่าถึงสิ่งที่สัมผัสมากับตัวเอง

สำหรับเมนูที่เชฟเป้ ได้แนะนำในวันนี้ คือ “โปเตโต้ ชาร์โคล เบอร์เกอร์ วิธ บีนส์ แพททิ แอนด์ วีแกน เชดดาร์ ซอส” หรือแฮมเบอร์เกอร์ที่หลายคนคุ้นเคย แต่วันนี้ปรับสูตรเป็นแฮมเบอร์เกอร์วีแกน สไตล์ฟิวชั่น โดยใช้ขนมปังโฮมเมดมันฝรั่งสไตล์วีแกน และขนมปังชาร์โคล เติมความอร่อยและสุขภาพดีด้วยไส้ข้างในที่ปรุงจากผักหลากหลายชนิด เริ่มจากเห็ด หัวหอม กะเทียม เติมข้าวโอ้ตเพื่อเพิ่มเท็กเจอร์แทนการใส่แป้ง นำส่วนผสมทุกอย่างมาปั่นรวมกัน แล้วนำไปย่างให้หอม โดยเนื้อสัมผัสจะออกเนียนๆ นุ่มๆ กรอบนอกนุ่มใน

ส่วนซอสที่เติมรสชาติแฮมเบอร์เกอร์สุขภาพดีชิ้นนี้ เป็นวีแกน เชดดาร์ ซอส ที่ปรุงจากวัตถุดิบธรรมชาติ และใส่ นูทริชันแนล ยีสต์ จึงให้รสชาติใกล้เคียงกับชีสจริง ผสมกับมันฝรั่งเพื่อให้มีเทกเจอร์เหมือนชีสมากยิ่งขึ้น เติมสีเหลืองด้วยขมิ้นให้สีสันสมจริง ปั่นรวมกับแครอท และมีเคล็ดลับคือใช้เม็ดมะม่วงหิมพานต์เพื่อเพิ่มความมันยิ่งขึ้น

คุณค่าของเมนูนี้ ต่างจากเมนูแฮมเบอร์เกอร์ที่เป็นจังก์ฟู้ดโดยสิ้นเชิง โดยได้คุณค่าทางอาหารอย่างเห็ด ผักต่างๆ วิตามินจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และไฟเบอร์อย่างข้าวโอ้ต เป็นต้น.

‘ช้องมาศ’