เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งพิจารณารับทราบรายงานประจำปีกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมประจำปีงบประมาณ 2562 และ 2563 ในช่วงเย็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจบการซักถาม นายศุภชัย ประธานการประชุมได้กล่าวปิดการอภิปราย แต่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หารือต่อพร้อมโต้แย้งว่า แม้จะปิดการอภิปรายแล้วแต่ตนไม่เห็นด้วยกับ 2 ญัตตินี้ จึงขอให้มีการลงคะแนน แต่นายศุภชัย กล่าวว่า ญัตติดังกล่าวเป็นญัตติรับทราบจึงไม่ต้องมีการลงคะแนน การรายงานต่อสสภามีข้องบังคับเพียงแค่การอภิปราย ซักถามชี้แจงเท่านั้น ทำให้นายพิเชษฐ์ โต้แย้งว่า รายงานดังกล่าวมีความไม่โปร่งใส ประธานจะมัดมือชกให้สมาชิกรับทราบรายงานฉบับนี้หรือ

จากนั้นนายศุภชัย พยายามตัดบทเข้าสู่วาระต่อไป โดยยืนยันว่าให้สิทธิสมาชิกอภิปรายครบทุกคนแล้วและหน่วยงานได้ชี้แจงครบถ้วนแล้ว

ทำให้นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พยายามโต้แย้งว่า ปีที่แล้วได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวซึ่งในครั้งนั้นมีเสียงท้วงติงและได้นำกลับไปพิจารณาใหม่ พร้อมเสนอญัตติให้ที่ประชุมมีการลงมติในเรื่องดังกล่าว

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ ยังยืนยันที่จะให้มีการลงมติรายงานฉบับดังกล่าวก่อนเสนอให้ที่ประชุมมีการนับองค์ประชุม

แต่นายศุภชัย ยังยืนยันว่าได้สั่งปิดการอภิปรายไปแล้ว พร้อมชิงตัดบทในการสั่งปิดประชุมในเวลา 18.50 น. โดยบรรยากาศในที่ประชุมมีสมาชิกร่วมประชุมอย่างบางตา