จากกรณีเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 ธ.ค. เกิดอุบัติเหตุ จยย.พลัดตกคลองและถูกไฟช็อตจมน้ำหายไปสองราย รายแรกนายสุกวี กวักหิรัญ อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นคนขี่จยย.และนายอัศวิน ศรีสลับ อายุ 36 ปี พ่อค้าลอตเตอรี่ที่ขี่จยย.มาประสบเหตุและลงไปช่วย เหตุเกิดถนนคอนกรีตเลียบคลองลาดกระบัง ช่วงท้ายซอยกิ่งแก้ว 48 หมู่ 5 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

ความคืบหน้า วันที่ 23 ธ.ค. เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงสาขาบางพลี ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้งเป็นรอบที่สอง เพื่อตรวจหาสาเหตุการเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วลงมาตามเสาไฟที่ปักอยู่ริมคลองที่เกิดเหตุ โดยมีการตรวจอุปกรณ์ส่วนควบทั้งหมด ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อว่ากระแสไฟฟ้ารั่วลงจากโคมไฟส่องสว่างที่ติดอยู่บนยอดลงมาที่โคนเสา ซึ่งปกติโคมไฟนี้จะมีแสงสว่างในตอนกลางคืน กลางวันจะไม่มีไฟ แต่เมื่อวาน (22 ธ.ค.) ขณะเกิดเหตุพบว่าไฟติดอยู่ ขณะนี้อยู่ระหว่างหาสาเหตุ ซึ่งไฟประเภทนี้ห้ามต่อกับกระแสไฟโดยตรงต้องต่อผ่านฟิวส์ หากต่อตรงไม่ผ่านฟิวส์หากเกิดการช็อตไฟจะไม่ตัด

นายยโสธร สุขประสงค์ ผู้อำนวยการไฟฟ้าเขตบางพลี กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) ที่มีกระแสไฟฟ้ารั่วไหลลงมาที่โคนเสาและทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายนั้น ก่อนอื่นต้องแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งสองด้วย ซึ่งในวันนี้เราได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเสาที่เกิดเหตุเป็นเสาของการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจหาจุดรั่วว่าไฟรั่วมาจากตรงไหน

นายยโสธร กล่าวว่า ตรวจทั้งหมดตั้งแต่ตัวยึดสายต่างๆ ก็ไปพบว่ามันรั่วจากตัวโคมไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งปกติแล้วโคมตัวนี้จะมีไฟตอนกลางคืน กลางวันจะไม่มีไฟ เมื่อวานพบว่ากลางวันมีไฟก็ยังหาสาเหตุอยู่ว่า ทำไมมันถึงได้มีไฟได้อย่างไร และขณะเกิดเหตุไฟยังติดอยู่ ซึ่งในส่วนนี้ตัวโคมเป็นทรัพย์สินของทาง อบต. ทาง อบต.จะดูแลเรื่องในการเปลี่ยนหลอดไฟ ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกับทาง อบต.อีกครั้ง ว่าปกติแล้วกลางวันจะต้องไม่มีไฟ

เบื้องต้นเราสันนิษฐานว่าไฟรั่วลงมาที่โคนเสา และคนขี่จยย.ล้มลงไปตรงนั้นพอดีจึงถูกไฟดูด และเสาก็ปักอยู่น้ำเป็นตอม่อ ทำให้กระแสไฟฟ้าที่รั่วไหลลงมาก็รั่วลงน้ำด้วย และมีพลเมืองดีลงไปช่วยคงไม่ทราบว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วอยู่ตรงนั้น จึงทำให้เสียชีวิตไปด้วยอีกราย ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ซึ่งจะออกไปดูที่หน้างานอีกครั้งและขณะนี้กำลังติดต่อทางญาติของผู้เสียชีวิตทั้งสองรายอยู่”

นายยโสธร กล่าวอีกว่า ในส่วนของตรงนี้ทรัพย์สินไม่ได้เป็นความดูแลของการไฟฟ้า แต่เราดูแลเรื่องสังคมสิ่งแวดล้อม เราจะช่วยในเรื่องมนุษยธรรมซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ ส่วนเรื่องคดีคงต้องปล่อยให้ฝ่ายกฎหมายเป็นผู้ดำเนินการ เพราะตรงนี้มีหน่วยงานของ อบต.ซึ่งเป็นเจ้าของทรัพย์สินในส่วนของโคม ในส่วนไฟฟ้าก็เป็นทรัพย์สินของการไฟฟ้า

ขณะที่ นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ กล่าวว่า ต้องแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งสอง ซึ่งไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นมาในพื้นที่ตำบลราชาเทวะ เหตุที่เกิดเบื้องต้นทราบว่าเกิดจากกระแสไฟรั่วลงมาที่โคนเสาใต้น้ำ พอดีจยย.ไปเกิดเหตุตรงนั้น ตัวจยย.ตกลงไปตรงที่มีกระแสไฟรั่ว และคนขายลอตเตอรี่ก็ไม่รู้ว่าตรงนั้นมีกระแสไฟรั่วจึงลงไปช่วยจึงถูกไฟดูดเสียชีวิตไปอีก 1 คน

ส่วนมูลเหตุเบื้องต้นทราบว่าเกิดการรั่วจากโคมไฟแสงสว่างที่รั่วลงมาที่กราวด์ของเสาไฟซึ่งเป็นปูน ทำให้ไฟลงกราวด์ที่โคนต้นซึ่งอยู่ในคลอง สำหรับโคมไฟตัวนี้ทาง อบต.ราชาเทวะ ได้ขอให้การไฟฟ้าโดยการอุดหนุนเป็นเงินให้การไฟฟ้าเป็นคนติดตั้งไฟแสงสว่างสาธารณะให้กับพื้นที่ในเขตตำบลราชาเทวะ หน้าที่ในการจัดซื้อโคมหรือการติดตั้งวางสายเป็นหน้าที่ของการไฟฟ้านครหลวง เป็นผู้ดำเนินการเดินสายติดตั้งโคมและจัดซื้อโคมที่ได้มาตรฐาน หลังจากติดตั้งเสร็จ ได้มอบหมายหน้าที่ในการดูแลรักษาให้กับทาง อบต.ที่เป็นเจ้าของงบประมาณ เพราะฉะนั้นเราต้องแยกเป็นสองส่วนว่าการที่เราอุดหนุนเงินให้การไฟฟ้าเพื่อติดตั้งไฟแสงสว่างว่าทรัพย์สินตรงนั้นเป็นของใคร เป็นของการไฟฟ้าหรือเป็นของ อบต.

การที่ให้ทาง อบต.เป็นคนบำรุงดูแลรักษา ผ่านมาหลายปีตั้งแต่มีการติดตั้งไฟสาธารณะขึ้นมา อบต.เราก็จัดซื้อเพียงหลอดไฟเพียงอย่างเดียว จะมีเจ้าหน้าที่ของเราที่จะคอยไปเปลี่ยนหลอดเท่านั้น การดูแลเราก็จะดูแลในเรื่องของหลอดเวลาไม่ติดเราก็จะไปเปลี่ยนหลอดใหม่ ส่วนในเรื่องโคมชำรุดหรือสายไฟต่างๆ เราไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้เข้าไปดูแลในส่วนนั้น แต่ในเมื่อเหตุเกิดขึ้นมาแบบนี้แล้ว ไม่ว่า อบต.หรือการไฟฟ้าเราจะปัดความรับผิดชอบต่อประชาชนไม่ได้