เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ห้องพิจารณาคดี 911 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดำ อ.2828/62 ที่ น.ส.อภิสร์ญา พัฒนวรทรัพย์ หรืออีฟ แม็กซิม อายุ 31 ปี อดีตรองมิสแม็กซิม ไทยแลนด์ 2008 อดีตภรรยา นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือเสก โลโซ ร็อกเกอร์ชื่อดัง วัย 47 ปี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.วิภากร หรือกานต์ ศุขพิมาย อายุ 48 ปี ภรรยา เสก โลโซ บริษัท ลัสเตอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด และนายรัฐนนท์ เจียงวิเชียร นักแต่งเพลง ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ
กรณีเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2562 จำเลยทั้งสามร่วมกันกระทำผิดกฎหมาย ด้วยการที่จำเลยที่ 1 นำเพลงบริษัท จำเลยที่ 2 แต่งโดยจำเลยที่ 3 ซึ่งเป็นลูกจ้างของจำเลยที่ 1 มาเปิดขณะที่ จำเลยที่1 ไลฟ์สด ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยนำเสียงของโจทก์ใส่ไว้ในเนื้อเพลงว่า “อาบอยู่… โป๊อยู่…ไม่ได้ใส่ชุดเนี้ย” และเนื้อเพลงดังกล่าวได้ใส่ความโจทก์ทำนองว่า “เสนียดจัญไร อยู่ในบ้าน เอ้า ออกไปสักทีเปลืองยาฆ่าแมลง เจอแต่ผีบ้าหน้าด้าน” และข้อความอื่น ๆ ลักษณะลดคุณค่าโจทก์ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

ทำผิดซ้ำซาก’อีฟ’ฟาดแรงถึง’กานต์’ หลังศาลสั่งคุก5ปี

ศาลไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้ว เห็นว่าคดีมีมูล ให้ประทับฟ้องคดีไว้และสืบพยานทั้งสองฝ่ายแล้วเสร็จ พวกจำเลยได้รับการประกันตัว โดยในวันนี้ น.ส.วิภากร หรือกานต์ จำเลยที่ 1 และในฐานะตัวแทนจำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 3 เดินทางมาศาล พร้อมทนายความ ส่วนโจทก์ มีเพียงทนายความ มาฟังคำพิพากษา ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า วันเกิดเหตุ น.ส.วิภากร จำเลยที่ 1 ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก Wiphakorn Karn ซึ่งเป็นชื่อบัญชีเฟซบุ๊กของจำเลยที่ 1 โดยเปิดเพลงที่มีการนำน้ำเสียงของ น.ส.อภิสร์ญา โจทก์ ไปใส่ในเนื้อเพลง โดยนายรัฐนนท์ จำเลยที่ 3 เป็นผู้แต่งเพลง และบริษัท ลัสเตอร์ฯ จำเลยที่ 2 เป็นบริษัทของจำเลยที่ 1 รวมทั้งยังลงข้อความในเฟซบุ๊กทำนองหมิ่นประมาท ทำให้บุคคลทั่วไปที่เห็นหรือได้ยิน เข้าใจว่าหมายถึงโจทก์ ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นการหมิ่นประมาท ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี

ศาลพิพากษาว่า จำเลยทั้งสามมีความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.326, 328 จำคุก น.ส.วิภากร จำเลยที่ 1 และนายรัฐนนท์ จำเลยที่ 3 คนละ 6 เดือน ปรับจำเลยที่ 3 เป็นจำนวนเงิน 30,000 บาท และปรับบริษัท ลัสเตอร์ฯ จำเลยที่ 2 เป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท

สำหรับพฤติการณ์ของจำเลยที่ 1 ที่กระทำความผิดทำนองเดียวกันหลายครั้ง และไม่มีการยั้งคิดถึงผลของการกระทำ ที่จะยังอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ และส่งผลกับโจทก์เป็นเวลานาน จึงไม่เห็นสมควรที่จะรอการลงโทษ ส่วนจำเลยที่ 3 นั้น ไม่เคยปรากฏว่าเคยกระทำความผิดมาก่อน โทษจำคุก จึงให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 โดยให้คุมประพฤติไว้ 1 ปี และให้รายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติทุกๆ 4 เดือน รวมทั้งให้จำเลยทั้งสามลงโฆษณาใน นสพ.รายวัน เป็นระยะเวลา 3 วัน โดยให้จำเลยทั้งสามออกค่าใช้จ่าย

นายอธิภัทร ภัทรมงคลชัย ทนายความฝ่ายโจทก์ ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลจำคุก น.ส.วิภากร 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่ากระทำความผิดซ้ำซาก ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่ 4 ที่ น.ส.อภิสร์ญา ฟ้องหมิ่นประมาท และวันนี้พอใจผลการตัดสินของศาล โดยการฟ้องในครั้งนี้ จุดประสงค์เพื่อให้สังคมเข้าใจว่า น.ส.อภิสร์ญา ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไร แล้วแต่ดุลพินิจ ไม่ได้คาดหวังว่าจะตัดสินโทษจำคุกแล้วจะต้องไม่ให้รอลงอาญา