เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ร.ต.ท.ฐานันดร์ กาญจนวิลัย รอง สว.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้รับแจ้งเหตุพลุระเบิดที่บ้านเลขที่ 81/1 หมู่ 2 ต.ศาลาขาว อ.เมืองสุพรรณบุรี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นเดินทางไปพร้อมด้วย พล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ชุด EOD รถดับเพลิงเทศบาลสวนแตง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมร่วมใจสวนแตง รุดตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ยกพื้นสูง สภาพพังยับเยิน อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านพังเสียหาย พร้อมกับมีเศษพลาสติกลูกไข่ไล่นกกระจัดกระจายเต็มเกลื่อน มีผู้ได้รับบาดเจ็บคือ นางกิมเลี้ยง มารศรี 44 ปี เจ้าของบ้าน มีบาดแผลฉีกขาด และรอยถูกไฟลวกตามลำตัว เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือนำส่ง รพ.เจ้าพระยายมราช นอกจากนี้ยังมีบ้านใกล้เคียงได้รับความเสียหาย กระจกหน้าต่างแตกหลายหลัง

สอบสวนทราบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวได้รับดินผสมมาเพื่อบรรจุลูกไข่ไล่นก โดยแอบลักลอบทำไม่ได้ขออนุญาต ก่อนเกิดเหตุเจ้าของบ้านอาศัยอยู่กับลูกสาว 9 ขวบ นางกิมเลี้ยงอยู่ข้างล่าง ลูกสาวอยู่ชั้นบน จู่ๆ เสียงระเบิดดังสนั่นแผ่นดินสะเทือนไกลไปกว่า 1 กม. พร้อมแรงอัดระเบิดจนบ้านพัง ชาวบ้านวิ่งมาดูก่อนจะรีบแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

นายวินัย ชิ้ววงษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บ้านหลังดังกล่าวได้แอบลักลอบรับอุปกรณ์ประกอบลูกไข่ไล่นก ซึ่งตนก็เคยตักเตือนมาหลายครั้งแล้วว่าอันตรายและผิดกฎหมาย แต่ก็ยังแอบทำอยู่จนเกิดเหตุครั้งนี้ขึ้น

ด้าน พล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าจะลักลอบแอบบรรจุลูกไข่ไล่นก โชคยังดีที่ไม่เสียชีวิตแค่บาดเจ็บ มีความเสียหายเฉพาะบ้านผู้บาดเจ็บและบ้านข้างเคียงเล็กน้อย อยากฝากเตือนประชาชนยิ่งช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ การเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ เจ้าหน้าที่จะกวดขัน หากใครฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย อยากให้ดูตัวอย่างเหตุการณ์วันนี้ แค่ลูกไข่ลูกเล็กๆ ยังทำให้ระเบิดบ้านพังทั้งหลังและบาดเจ็บด้วย ฝากเตือนหากใครนำมาเล่นจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย