เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ที่บริเวณลานกางเต็นท์ลำตะคอง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับ จิตอาสา 904 ชมรมฮักเขามหญ่ ร.ต.ท.ศักดิ์ บุญสิทธิ์ รองสารวัตรตำรวจท่องเที่ยวนครราชสีมา สมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกันรณรงค์สิ่งแวดล้อมใน โครงการ ขยะคืนถิ่น สร้างจิตสำนึกรับผิดชอบสิ่งแวดล้อม และธรรมชาติ สัตว์ป่า ในพื้นที่อุทยานฯ

โดยการรณรงค์ ได้สร้างความฮือฮาให้กับนักท่องเที่ยว ที่มานอนกางเต็นท์สัมผัสลมหนาว จำนวนมาก เมื่อชมรมฮักเขาใหญ่ นำมาสคอตสัตว์ป่า อย่าง ช้าง กระทิง และนกเงือก มาสร้างสีสันรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวสนใจ โดยมีการแจกถุงใส่ขยะให้นักท่องเที่ยวที่มานอนกางเต็นท์ นำขยะทุกชิ้นลงไปจากเขตอุทยานฯ โดยนำถุงขยะไปแสดง ก่อนกลับจะได้รับของที่ระลึกแล้วนำถุงขยะกลับไปบ้าน

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับ จิตอาสา 904 ชมรมฮักเขาใหญ่ สมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ และตำรวจท่องเที่ยวนครราชสีมา เชิญชวนนักท่องเที่ยวที่มานอนกางเต็นท์ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ สัตว์ป่า

ขณะที่ในทุกปีช่วงฤดูท่องเที่ยว วันหยุดยาว จะมีนักท่องเที่ยวมานอนกางเต็นท์สัมผัสธรรมชาติ เป็นจำนวนมาก โดยสิ่งที่ตามมาคือ ขยะจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ในพื้นที่อุทยานเขาใหญ่ ดังนั้นโครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึก ให้นักท่องเที่ยวช่วยดูแลรักษาผืนป่ามีดกโลก ซึ่งในปีหน้าช่วงวันที่ 22-23 มกราคม 2565 อุทยานเขาใหญ่ จะดำเนินการจัดงาน “60 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกไทยมรดกโลก” จึงเป็นกิจกรรมต่อเนื่องด้านการอนุรักษ์