เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 ธ.ค. ร.ต.อ.อัสวิน จันโท รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ ภายในบริษัท ไทย พีส พัลพ์ (ไทยแลนด์) จำกัด หมู่ 3 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา ชลบุรี ริมถนนหนองยายบู่-หนองค้อ มีผู้บาดเจ็บหลายราย จึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ นำรถดับเพลิงเข้าช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังมี น.ส.นริศรา ทิพยางกูร ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.ศรีราชา และ นายธนะพัฒน์ พันเฉลิมชัยโชค นายกเทศมนตรีนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่โรงงานขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นโรงงานบีบอัดกระดาษ พบกลุ่มควันลอยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะลุกลามไปติดก้อนกระดาษที่วางทับถมกันเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมกำลังรถดับเพลิงกว่า 10 คัน ฉีดน้ำพลิงสกัดเพลิงตามจุดต่างๆ ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ รถดับเพลิงต้องสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาดับเพลิง จากการตรวจสอบพบคนงานชาวกัมพูชา กว่า 40 คน กำลังช่วบกันขนของ และช่วยเหลือเพื่อนที่ได้รับบาดเจ็บ จากแรงระเบิดของหม้อแปลง 4 คน ออกมาจากโรงงาน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทำการปฐมพยาบาล ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา และโรงพยาบาลแหลมฉบัง

สอบถามคนงานรายหนึ่ง เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนและภรรยาได้ทำงานอยู่ภายในโรงงาน ปรากฏว่าได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นจากหม้อแปลงไฟฟ้า หลังจากนั้นภรรยาตนเองที่ถูกแรงระเบิดได้วิ่งมาหาตน ก่อนที่จะพากันวิ่งหนีตายออกมา ส่วนแรงงานระเบิดนั้น ก็ทำให้เพลิงลุกลามไปติดกองกระดาษที่วางทับถมกันอยู่ จนเกิดเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ นายธนะพัฒน์ พันเฉลิมชัยโชค นายกเทศมนตรีนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ และ น.ส.นริศรา ทิพยางกูร ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.ศรีราชา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและประสานรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าช่วยในการดับไฟที่กำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พร้อมสอบปากคำพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะมีการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.