สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ว่านางเจน ซากี โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงประจำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าเฟซบุ๊กซึ่งเป็นเจ้าของทั้งอินสตาแกรม และวอตส์แอปป์ "ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอ" ในการควบคุมและจัดการกับเนื้อหา และข่าวสารต่างๆ นานา เกี่ยวกับโรคโควิด-19 "ที่ไม่เป็นความจริงและบิดเบือน"
ทั้งนี้ ซากีกล่าวว่า มีบุคคลอย่างน้อย 12 คน เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลต่อต้านการฉีดวัคซีน คิดเป็นสัดส่วนของความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาอย่างน้อย 65% อย่างไรก็ตาม บุคคลกลุ่มดังกล่าวยังคงใช้งานเฟซบุ๊กได้ตามปกติจนถึงปัจจุบัน
ด้าน พล.ร.ท.นพ.วิเวก เมอร์ธีย์ เจ้ากรมการแพทย์ กล่าวว่า การที่ข่าวปลอม ข้อมูลเท็จและการบิดเบือนเนื้อหาเกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 กระบวนการรักษา และการฉีดวัคซีนที่ยังแพร่หลายอยู่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ "คือภัยคุกคามด้านสาธารณสุข" ซึ่งกำลังเป็นอุปสรรคใหญ่หลวงให้กับบุคลากรการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการควบคุมวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้  และยังทำให้การดำเนินชีวิตของประชาชน "ต้องเผชิญกับความเสี่ยง"
ต่อมาเฟซบุ๊กออกแถลงการณ์ตอบโต้คำวิจารณ์ของทำเนียบขาว ว่านับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บริษัทให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานทุกแห่งของรัฐบาลวอชิงตัน ในการปิดกั้นและลบเนื้อหา "ไม่เป็นความจริง คลาดเคลื่อน และบิดเบือน" เกี่ยวกับโรคโควิด-19 รวมมากกว่า 18 ล้านรายการออกจากแพลตฟอร์ม และเชื่อมต่อผู้ใช้งานมากกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับโรคโควิด-19 จากหน่วยงานที่เชื่อถือได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES