เมื่อวันที่ 16 ก.ค. พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงแนวทางการแก้กรณีศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งทุเลาของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา หรือ บิ๊กต้อย ว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติคงได้รับหนังสือจากศาลปกครองกลางแล้ว ดังนั้นเมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับหนังสือแล้วก็คงต้องพิจารณาในตัวกฎหมาย โดยสำนักงานกฎหมายและคดีรวมถึงสำนักงานกำลังพลต้องร่วมกันหาแนวทางว่าจะดำเนินการกันอย่างไร สำหรับกรณีดังกล่าวไม่เคยปรากฏในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การพิจารณาข้อกฎหมายก็คงจะต้องใช้ความละเอียดถี่ถ้วน

ส่วนผู้ถูกฟ้องขณะนี้มีด้วยกัน 4 กลุ่ม ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผบ.ตร. สำนักงาน ก.ตร. และประธาน ก.ตร. ดังนั้น 4 กลุ่มนี้ ก็คงจะใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่งต่อไป ส่วนขั้นตอนการดำเนินการเมื่อ พล.ต.อ.วิระชัย กลับมาแล้ว ดังนั้นคำสั่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเคยออก ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งสำรองราชการ คำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยร้ายแรงก็ต้องรอไว้ก่อน คือต้องระงับไว้ช่วงคราวตามคำสั่งศาลปกครองกลางแต่ตัวคำสั่งยังคงอยู่ ซึ่งที่สุดแล้วคำสั่งพิจารณาตัดสินของศาลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรออีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นเวลานี้คงตอบได้แค่นี้

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า ส่วนจะให้ พล.ต.อ.วิระชัย เข้าไปดำรงตำแหน่งตรงไหน หน้าที่อะไร ต้องรอการพิจารณาของฝ่ายกฎหมายและฝ่ายกำลังพล ซึ่งต้องหารือกันว่าจะมีแนวทางอย่างไร ตนคงตอบขณะนี้ไม่ได้ ส่วนกรณี พล.ต.อ.วิระชัย จะกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นคำยืนยันของ พล.ต.อ.วิระชัย ต่อสื่อมวลชน แต่ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายต้องพิจารณาอีกครั้งว่า การปฏิบัติหน้าที่จะเป็นการปฏิบัติอย่างไร เพราะปรากฏการณ์อย่างนี้ก็ไม่เคยปรากฏมาก่อนเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องให้เป็นไปตามศาลปกครองกลาง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องหาแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งของศาล ดังนั้นฝ่ายกฎหมายและฝ่ายกำลังพลต้องไปหาแนวทางการปฏิบัติมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ แต่เข้าใจว่าทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องต้องเดินหน้าในการดำเนินการ ให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย กรณีนี้อย่าเพิ่งบอกว่าเรามึนกับกรณีดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ได้มึน คำสั่งศาลว่าอย่างไรเราก็ดำเนินการไปอย่างนั้น แต่จะทำอย่างไรต่างหาก ซึ่งต้องมีการมาหาแนวทางกันแต่ต้องรักษาสิทธิตามกฎหมายของทุกคน ทุกคนได้รับสิทธิคุ้มครองตามกฎหมาย