เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 48) หลัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ลงนามในประกาศเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา ระบุว่า คกก. โรคติดต่อ กทม. มีมติเห็นชอบมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

1. ให้เจ้าของสถานที่ ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ ผู้ร่วมกิจกรรม และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามที่ระบุไว้ในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 47) ลงวันที่ 29 พ.ย. 64 ต่อเนื่องไปอีกจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 65 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

2. การจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสเทศกาลปีใหม่ที่มีการรวมกลุ่มของบุคคลเป็นจำนวนมาก ให้ปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้เป็นกรณีเฉพาะเพื่อเทศกาลปีใหม่ ลงวันที่ 17 ธ.ค. 64

ทั้งนี้ ประกาศฉบับล่าสุดเป็นการขยายระยะเวลา จากประกาศกรุงเทพมหานครฉบับที่ 47 ลงวันที่ 29 พ.ย. 64 ต่อเนื่องไปอีกจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 65 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งตามประกาศฉบับดังกล่าวยังคงให้สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สถานประกอบกิจการอาบอบนวด ปิดให้บริการอยู่ สำหรับกรณีร้านจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถเปิดให้บริการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านได้ ตามเวลาปกติ โดยอนุญาตให้มีการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านได้เฉพาะร้านที่ผ่านการตรวจ ประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration) ในระดับ SHA ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หรือตามมาตรฐาน ความปลอดภัยป้องกันโรค COVID-19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่ (Thai Stop Covid Plus) ของกรมอนามัย ไม่เกินเวลา 23.00 น.

ส่วนประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ กิจการ ที่สามารถดำเนินการได้เป็นกรณีเฉพาะเพื่อเทศกาลปีใหม่ ลงวันที่ 17 ธ.ค. 64 นั้นระบุ ร้านที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้ดี จำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ได้ ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 64 จนถึง เวลา 01.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 65 และให้ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด และร้านที่ผ่านการประเมิน Thai Stop Covid 2 Plus (TSC 2+) สามารถจำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ได้เช่นเดิม

ส่วนการจัดงานปีใหม่ และงาน Count Down อนุญาตให้จัดในพื้นที่โล่งเท่านั้น ผู้เข้าร่วมงานต้องจองตั๋วลงทะเบียนก่อนเข้าร่วมงานตามระบบคิว โดยไม่มีการ walk in

ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด การจัดงานที่มีผู้เข้าร่วม 1,000 คนขึ้นไป ผู้จัดงาน จะต้องประสานสำนักอนามัยร่วมวางมาตรการป้องกันฯ และผู้เข้าร่วมฯ จะต้อง ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ และมีผลการตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

และการจัดงานที่มีผู้เข้าร่วมน้อยกว่า 1,000 คน ผู้เข้าร่วมฯ จะต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ แต่ถ้าผู้เข้าร่วมมากกว่า 300 คน ให้ ประสานสำนักงานเขตร่วมวางมาตรการป้องกันฯ.