เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ถนนมิตรภาพขาขึ้นภาคอีสาน ประชาชนที่เดินทางกลับบ้านเพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ ต่างพากันกลัวรถจะติด แห่กลับก่อน จนทำให้ปริมาณรถเพิ่มขึ้นจำนวนมาก การจราจรติดยาวตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ช่วงตลาดกลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กม.37 ขึ้นเนินกลางดงมาแล้ว ถึง กม.52 หน้าฟาร์มโชคชัย ต.กลางดง อ.ปากช่อง ปริมาณรถมาก วิ่งเต็ม 4 ช่องทาง รวมทั้งฟุตปาธรถวิ่งไปได้เรื่อยๆ ไม่หยุดนิ่ง

ขณะที่ปั๊มน้ำมันต่างๆ ประชาชนได้เข้าไปใช้บริการห้องน้ำ รวมทั้งกินอาหารและพักผ่อน ซึ่งมีตำรวจภูธรกลางดง และตำรวจทางหลวงนครราชสีมา คอยดูแลอำนวยความสะดวก ซึ่งคาดว่าวันนี้ทั้งวันจะมีประชาชนเดินทางกลับกันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตำรวจทางหลวงเตรียมพร้อมที่จะเปิดช่องทางพิเศษ วิ่งย้อนศรเพิ่มขึ้นอีก 1 ช่องทาง หากมีรถมากและติดขัด

ขณะที่ พ.ต.ท.จิรพันธ์ มณีรัตน์ สว.ส.ทล.1 กก.6 (นครราชสีมา) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง นำรถวิทยุตรวจการออกอำนวยความสะดวก และบริการประชาชน พร้อมด้วยอาสาจราจรทางหลวง ร่วมกันจัดการจราจรจุดก่อสร้างสะพานกลับรถ ทล.2 มิตรภาพ กม.37 ช่วงกลางดง โดยปฏิบัติตามนโยบายของ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มลังกาศ ผบก.ทล. ส่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่ให้หยุดวิ่งตั้งแต่วันนี้ จนกว่าหลังวันที่ 4 ม.ค. 65 ยกเว้นรถที่ขนส่งสินค้าที่จำเป็น เช่น พืชผักผลไม้ อาหารทะเล และน้ำมันเชื้อเพลิง นับจากวันนี้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. ปริมาณรถบนถนนมิตรภาพน่าจะเพิ่มจำนวนมาก

ด้าน พล.ต.ต.พรชัย นลวชัย ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา ได้สั่งการไปยัง หัวหน้า สภ.ทุกพื้นที่ในสังกัด โดยเฉพาะถนนสายหลักและสายรอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งจุดอำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทาง กลับภูมิลำเนา ช่วงเทศกาลปีใหม่ และให้กวดขันวินัยด้านการจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดอุบัติเหตุ

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ยังเป็นห่วงด้านความปลอดภัยของประชาชนด้านการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 และเชื้อโอมิครอน ที่เริ่มแพร่ระบาดในหลายจังหวัดของประเทศไทย การดื่ม และการอยู่รวมกันจำนวนมาก อาจจะมีการแพร่เชื้อเกิดขึ้นได้ ประชาชนไม่ควรประมาท สวมแมสก์ ล้างมือบ่อยๆ ด้วนความปรารถนาดี