สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ว่าที่ประชุม 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ( อียู ) มีมติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปรับแก้รายชื่อกลุ่มประเทศ "บัญชีสีขาว" หรือ "กลุ่มประเทศปลอดภัย"  ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 	    

ผลการแก้ไขรายชื่อรอบล่าสุดปรากฏว่า ประเทศและดินแดนซึ่งอยู่ในรายชื่อ ประกอบด้วย แอลเบเนีย อาร์เมเนีย ออสเตรเลีย อาเซอร์ไบจาน บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา บรูไน แคนาดา อิสราเอล ญี่ปุ่น จอร์แดน โคโซโว เลบานอน มอนเตเนโกร นิวซีแลนด์ กาตาร์ มอลโดวา นอร์ทมาซิโดเนีย ซาอุดีอาระเบีย เซอร์เบีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ยูเครน เกาหลีใต้ และสหรัฐ โดยมีการเพิ่มยูเครนเป็นประเทศล่าสุด 
ทั้งนี้ ประเทศที่หลุดออกจากบัญชีดังกล่าวคือไทยและรวันดา โดยรายงานของอียูระบุว่า เกณฑ์การพิจารณาขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในภาพรวมด้านการแพร่ระบาดของประเทศนั้น ความคืบหน้าด้านการฉีดวัคซีน กระบวนการตรวจคัดกรอง และการรักษา ซึ่งอียูขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณา "ความน่าเชื่อถือ"
อย่างไรก็ตาม ยังคงขึ้นอยู่กับประเทศสมาชิกแต่ละแห่ง ว่าจะยกระดับมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางกับบุคคลซึ่งเดินทางมาจากไทยและรวันดาหรือไม่ และมากน้อยเพียงใด เนื่องจากอียูมีการแก้ไขรายชื่อเป็นระยะอยู่แล้ว โดยมาตรการส่วนใหญ่ที่สมาชิกอียูนิยมใช้กับกลุ่มประเทศในรายชื่อนี้ คือ การที่พลเมืองของประเทศแห่งนั้น และผู้ที่มีประวัติพักอาศัยหรือเดินทางผ่านประเทศแห่งนั้นในรอบ 14 วันล่าสุด สามารถเข้าสู่อาณาเขตของอียูได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลการฉีดวัคซีน แต่อย่างน้อยที่สุดต้องมีผลการตรวจคัดกรองแบบพีซีอาร์ ยืนยันเป็นลบภายในเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง

สำหรับเกณฑ์พื้นฐานของการได้เข้าสู่บัญชีสีขาวของอียู คืออัตราการติดเชื้อไวรัสโคโรนาต่อประชากรต้องไม่เกิน 75 คนต่อประชากร 100,000 คน นานต่อเนื่องอย่างน้อย 14 วัน ซึ่งข้อมูลของไทยตามการประเมินของอียูในเวลานี้ อยู่ที่ 97.3 ต่อประชากร 100,000 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES