อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทเทสลาและสเปซเอ็กซ์ เป็นคนหนึ่งที่ให้การสนับสนุน ‘โดชคอยน์’ (Dogecoin) มาตลอด เมื่อ 2-3 เดือนก่อน เขาก็เปิดเผยว่าตัวเองได้ลงทุนในเหรียญสกุลนี้ด้วย นอกเหนือไปจากบิตคอยน์และอีเธอเรียม

มัสก์ ผู้ซึ่งเคยเป็นแฟนตัวยงของบิตคอยน์กล่าวว่า โดชคอยน์มีข้อได้เปรียบเหนือบิตคอยน์และเงินคริปโตอื่น เขาเชื่อว่ามันจะกลายเป็นสกุลเงินคริปโตที่น่าลงทุนซื้อขายที่สุด บิตคอยน์อาจจะดีในแง่ของการใช้เป็นตัวกลางเก็บมูลค่า แต่มัสก์กล่าวว่า โดยพื้นฐานแล้ว บิตคอยน์ยังไม่อาจใช้แทนเงินจริง ๆ ได้ดีนัก

มัสก์กล่าวว่าทั้งที่ต้นกำเนิดของโดชคอยน์เป็นเรื่องเล่นตลก (โดชคอยน์หรือเหรียญน้องหมาเป็นเงินคริปโตที่มีที่มาจากภาพมีมของสุนัขพันธุ์ชิบะอินุ) แต่ก็นับว่าเป็นเหรียญที่เหมาะสำหรับการทำธุรกรรมมากกว่า เขาเชื่อว่ามีแนวโน้มที่คนจะทำธุรกรรมในปริมาณมาก ๆ ด้วยโดชคอยน์มากกว่าบิตคอยน์

กลุ่มผู้สนับสนุนบิตคอยน์อาจเห็นด้วยเรื่องการใช้เป็นตัวกลางเก็บมูลค่า แต่พวกเขาก็ยังอ้างว่าบิตคอยน์ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์ในกลไกการเงินแบบ peer-to-peer หรือการทำธุรกรรมโดยไม่ผ่านตัวกลาง เช่น ธนาคาร ซึ่งเป็นช่องทางในการโอนบิตคอยน์ เช่น ในประเทศเอลซัลวาดอร์ ซึ่งยอมรับการใช้บิตคอยน์แทนเงินได้ตามกฎหมาย

แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินก็กล่าวว่า เงินคริปโตยังคงมีความผันผวนสูง จึงเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงและปราศจากพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแรงรองรับ 

มัสก์ยังกล่าวอีกด้วยว่าในขณะที่โดชคอยน์ อาจจะมีภาวะเงินเฟ้อได้ แต่มันก็มีจำนวนที่แน่นอน ซึ่งไม่เหมือนบิตคอยน์ จุดนี้ทำให้มัสก์มองว่าโดชคอยน์เป็นเงินคริปโต ที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้ที่มีไว้ในครอบครองอยากนำมาใช้จ่ายมากกว่าจะเก็บสะสมไว้เหมือนการสะสมหุ้นเพื่อรอมูลค่าเพิ่ม

แหล่งข่าว 

https://www.cnbctv18.com/cryptocurrency/dogecoin-is-better-than-bitcoin-for-transactions-says-elon-musk-11968692.htm

เครดิตภาพ : Getty Images