เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางหลังจากโลกออนไลน์แชร์คลิปจาก TikTok โดยผู้ใช้ไอดี @oilkhonsi โพสต์คลิปมอบของขวัญปีใหม่ให้พ่อโดยระบุว่า “…พ่อเอาที่ไปจำนำไว้ หนี้ก้อนนี้ตั้งเเต่สมัยเราเเละน้องเล็กๆ#ตอนนี้พ่อไม่มีหนี้เเล้วนะ…” ซึ่งภาพในคลิปเป็นช่วงที่เจ้าของไอดีคือ น.ส.กมลชนก ด้นบ้านซอด หรือ “ออย” อายุ 31 ปี ได้นำเอาโฉนดที่ดินประมาณ 1 ไร่ ซึ่งเป็นผืนที่ปลูกบ้านอยู่อาศัยใน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ไถ่คืนเอามาจากบุคคลที่รู้จักด้วยเงิน 2 แสน 5 หมื่นบาท นำมาคืนให้พ่อนั่นเอง

@oilkhonsi

พ่อเอาที่ไปจำนำไว้ หนี้ก้อนนี้ตั้งเเต่สมัยเราเเละน้องเล็กๆ#ตอนนี้พ่อไม่มีหนี้เเล้วนะ?

♬ กลับบ้าน – ปราง ปรางทิพย์

ทั้งนี้ วินาทีแรกที่ นายเศวต พหูโชติ อายุ 63 ปี บิดาของ น.ส.กมลชนก เห็นของขวัญปีใหม่นั้น ไม่คิดว่าจะเป็นโฉนดที่ดิน จึงถามไปว่า “…อะไร คืออะไร…” แต่พอรู้ว่าเป็นโฉนดที่ดิน ที่เคยนำไปจำนองไว้ ก็ถึงกับพูดไม่ออก น้ำตาไหลอาบแก้ม ร้องไห้สะอื้น ทาง น.ส.กมลชนก ต้องเข้าไปโอบกอดและหอมแก้มเพื่อให้กำลังใจ โดยที่ดินดังกล่าวได้ถูกนำไปจำนองเพื่อเอาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวตั้งแต่สมัยที่ น.ส.กมลชนก อายุได้เพียง 4 ขวบเท่านั้น

ขณะที่ชาวเน็ตต่างก็เข้ามาแสดงความชื่นชมในความกตัญญูและความพยายามเพื่อตอบแทนพระคุณพ่อแม่ที่เลี้ยงดูจนเติบใหญ่ สามารถทำงานหาเงินเลี้ยงชีพสร้างครอบครัวได้ ซึ่งขณะนี้มีคนเข้าไปชมคลิปดังกล่าว มากกว่า 5.6 ล้านครั้งแล้ว