เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.คลองข่อย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี และละแวกใกล้เคียงต่างพากันออกมาพิสูจน์พร้อมวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆนานา หลังปรากฏแสงประหลาด บริเวณยอดต้นโพธิ์ 100 ปี โดยกลางดึกที่ผ่านมา (1 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบข้างบ้านร้างเป็นต้นโพธิ์ ขนาด 5 คนโอบ สูงประมาณ 20 เมตร ลักษณะมีโพรงขนาดใหญ่อยู่กลางลำต้น ขึ้นอยู่หลังศาลพ่อปู่ขุนแผน มีคนนำพระพุทธรูปหรือรูปปั้นที่ชำรุดมาวางไว้ โดยมีชาวบ้านจำนวนมากกำลังยืนแหงนหน้าดู ยอดต้นโพธิ์ ที่มีแสงสีเขียวกะพริบเป็นจุดเล็กๆ บางครั้งมีการเคลื่อนย้ายไปตามกิ่งไม้แบบช้า แต่ไม่มีใครสามารถบอกหรือพิสูจน์ได้ว่าเป็นแสงเกิดจากอะไร

นางวันนา คงเปรม อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 208 ติดกับบ้านร้าง เล่าว่า บ้านหลังดังกล่าวหลังคนดูแลบ้านพลัดตกจากต้นมะพร้าวเสียชีวิตก็ทิ้งร้างมาประมาณ 1 ปี กระทั่งประมาณ 6 วัน ที่ผ่านมา ลูกชายเห็นแสงไฟประหลาดบนยอดต้นพากันชวนคนในบ้านมาดูก็ไม่รู้ว่าเป็นแสงอะไร ขณะที่บางคนบอกว่าเห็นมานานแล้วประมาณ 5-6 เดือน แต่ไม่มีใครมาพิสูจน์ กระทั่งตอนนี้ชาวบ้านเริ่มสนใจมาดูกันมากขึ้นแทบทุกคืน บ้างก็ว่าเป็นดวงไฟธรรมดา หรือของเล่น โดรน ค้างอยู่ บ้างก็ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนตัวตนคิดว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่เชื่อว่าเป็นไฟ หรือของเด็กเล่น เพราะเห็นนานแล้วถ้าเป็นของเล่นคงแบตหมดแล้ว และจะเห็นเฉพาะเวลากลางคืน กลางวันจะมองไม่เห็น

ขณะที่บรรดาชาวบ้านต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา เนื่องจากไม่มีชาวบ้านคนไหนกล้าเข้าไปใกล้บ้านร้างดังกล่าว เพราะกลัวสิ่งลี้ลับ เคยมีคนพบงูตัวใหญ่ห้อยอยู่บนต้นโพธิ์ อีกทั้งบริเวณบ้านตลอดโคนต้นโพธิ์ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย เช่น รูปปั้นพญานาค รูปปั้นกุมาร 2 องค์ และรูปปั้นพญานางกวัก พระพุทธรูปปางสมาธิ แจกัน กระถางธูป วางไว้รอบ และมีร่องรอยการปักธูปบูชา สร้างความหวาดกลัว

จากที่เมื่อก่อนปกติกลางวันบ้านร้างจะเปิดให้ชาวบ้านใช้เป็นเส้นทางลัดเดินไปริมน้ำได้ แต่หลังจากร้างมานานก็ไม่กล้าเดินผ่าน เพราะมีคนพบเจอหรือเห็นเรื่องประหลาดมาตลอด กระทั่ง 5 เดือนที่แล้วมีชาวบ้านเห็นแสงประหลาดดังกล่าว แต่ก็ไม่มีใครกล้าปีนขึ้นไปพิสูจน์ทั้งที่มีการว่าจ้างกันเป็นพัน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าแสงกะพริบเป็นอะไรกันแน่ ชาวบ้านจะได้ไม่ตื่นตระหนก อีกทั้งช่วงนี้ช่วงโควิด-19 ระบาดหากปล่อยให้คนนอกพื้นที่ที่เริ่มทราบเรื่องแห่เข้ามาในดูกันจำนวนมากก็จะเสี่ยงแพร่เชื้อได้อีก