เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน สภาพการจราจรบนถนนสายเอเชีย ช่วงขาเข้ากรุงเทพฯ ก่อนขึ้นต่างระดับบางปะอิน หลักกิโลเมตรที่ 4 อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับแล้ว หลังเดินทางไปยังภูมิลำเนาเพื่อท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีปริมาณรถหนาแน่นเต็มทุกช่องการจราจร ซึ่งรถได้ชะลอตัวเลี้ยวเข้าออกปั๊มน้ำมัน เบี่ยงซ้ายออกถนนพหลโยธินเพื่อขึ้นมอเตอร์เวย์ และชะลอตัวขึ้นต่างระดับบางปะอิน เพื่อมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ส่งผลทำให้รถเคลื่อนตัวได้ช้า สลับหยุดนิ่ง เป็นแถวยาว จนถึงหลักกิโลเมตรที่ 12-13 ต.คุ้งลาน อ.บางปะอิน รวมระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร

ขณะที่ จ.ปราจีนบุรี ประชาชนที่เสร็จสิ้นจากการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว เริ่มทยอยเดินทางกลับกรุงเทพฯเช่นเดียวกัน ทำให้สภาพการจราจรบนถนนทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงรอยต่ออำเภอพนมสารคาม-ปราจีนบุรี มีรถยนต์สะสมเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา และบริเวณเขาหินซ้อนมีการก่อสร้างทางซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ช่วงบริเวณดังกล่าวมีการลดช่องการเดินรถ ทำให้รถเกิดการชะลอตัว ส่งผลให้มีการสะสมของปริมาณรถหนาแน่นยาวหลายกิโลเมตร แต่ยังสามารถเคลื่อนตัวได้เรื่อยๆ โดยมีตำรวจคอยอำนวยความสะดวกในด้านการจัดการเดินรถทั้งคืน

ส่วนในช่วง อ.กบินทร์บุรี-ฉะเชิงเทรา ก็ยังมีปริมาณรถหนาแน่นมีการติดสะสมในช่วงของจังหวะสัญญาณไฟ แต่สามารถเดินทางได้เรื่อยๆ ซึ่งคาดว่าปริมาณรถจะยังคงหนาแน่นตลอดค่ำคืนนี้.