เรือ AIDAnova ซึ่งมีผู้โดยสารทั้งหมด 2844 คน และลูกเรือ 1,353 คน เข้าเทียบท่าที่ลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ในวันที่ 29 ธ.ค. 64 ในระหว่างเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปยังเกาะมาเดรา เพื่อฉลองวันส่งท้ายปีเก่าที่นั่น แต่ทุกอย่างก็ต้องหยุดชะงักลง หลังจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่ลูกเรือถึง 52 คน ทั้งที่ทุกคนได้รับวัคซีนครบแล้ว 

ดิโอโก วิเอรา บรันโก ผู้บังคับการท่าเรือ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ เรือ AIDAnova ได้รับอนุญาตให้ออกจาท่าเพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาะลันซาโรเต ประเทศสเปน ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่กลับมีการตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 12 คนในกลุ่มผู้โดยสาร

“มีการปฏิบัติตามตามขั้นตอนของบริษัทในทันที สำหรับผู้ติดเชื้อซึ่งไม่แสดงอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย จะโดนแยกและกักตัวบนเรือ…ทางบริษัทได้ตัดสินใจที่ยุติการเดินทางและส่งผู้โดยสารลงจากเรือ” ผู้บังคับการบรันโก กล่าว

ผู้โดยสารของเรือจะได้เดินทางกลับบ้านทางเครื่องบิน แต่ยังไม่มีการะบุเวลาที่ชัดเจน ส่วนลูกเรือที่ได้รับการตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างวันพุธถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา จะต้องย้ายไปกักตัวที่โรงแรมในลิสบอน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐได้ออกคำแนะนำแก่ประชาชนว่าควรหลีกเลี่ยงการเดินทางท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญ ไม่ว่าจะได้รับวัคซีนแล้วหรือไม่

เหตุการณ์โรคระบาดบนเรือครั้งนี้ได้สร้างความลำบากให้แก่อุตสาหกรรมเดินเรือเพื่อการท่องเที่ยวอีกครั้ง ธุรกิจนี้เพิ่งเริ่มดำเนินการได้ใหม่เมื่อเดือนมิถุนายนของปีที่ผ่านมา หลังจากต้องระงับการให้บริการไปนานหลายเดือนเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด

เครดิตภาพ : Getty Images