เมื่อวันที่ 3 ม.ค. จากกรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองบุกจับเจ้าคณะตำบลและเจ้าอาวาส 3 รูป ที่วัดปางขนุน หมู่ 6 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ตั้งวงดื่มเหล้าฉลองปีใหม่ ขณะที่เจ้าตัวอ้างปีใหม่โยมนำมาถวายให้คนตายเลยดื่มให้เพื่อจะได้ถึงคนตายนั้น

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามความคิดเห็นกรณีดังกล่าวกับพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ โดย พระพยอม เปิดเผยว่า เรื่องนี้ต้องขอบใจทั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และชาวบ้านที่รู้จักทำนุบำรุงและปกป้องคุ้มครองศาสนา เมื่อมีนักบวชที่ทำอะไรไม่ถูกไม่ดีก็รู้จักที่จะหาทางช่วยกันกำจัดออกไป ถ้าไม่มีญาติโยมช่วยกันปกป้องคุ้มครองก็จะมีอลัชชีหน้าด้าน นี่ขนาดเป็นเจ้าอาวาสไปตั้งวงกินเหล้าและบอกจะอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตายเพราะคนเอาเหล้ามาถวาย เรียกว่า ผีเน่าโลงผุ โยมที่โง่เอาเหล้าไปให้พระก็โง่ ส่วนพระที่โง่กินเหล้าและบอกว่าจะอุทิศให้ผู้ตาย คิดได้ยังไงเอาเหล้าไปให้คนตายโดยผ่านพระ ทำไมไม่ผ่านพวกขี้เมาด้วยกัน

เรื่องนี้พระก็แส่ก่อเรื่องเอง ถ้าไม่กินก็จบก็ไม่มีปัญหา ก็ดีแล้วที่เขาจับสึกไปแล้ว ญาติโยมในพุทธศาสนาจงนึกไว้เลยว่าธรรมวินัยของพระองค์ให้เปรียบดั่งทะเลลึก เวลามีคลื่นมามีขยะลอยในทะเลก็จะถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งหมด พระ 3-4 องค์ที่นั่งก๊งเหล้ากันฉลองปีใหม่จนลืมตัว เขาเรียกไม่มีสมณสัญญา ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร ต้องบอกว่าขอบใจผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ที่กำจัดขี้เมาแก๊งนี้ เห็นบอกจะขอห่มผ้าเหลืองต่อไปแต่ชาวบ้านไม่ยอม อย่าไปพูดว่าต้องเห็นใจ เมตตา ให้อภัย ในกรณีนี้ให้อภัยไม่ได้เพราะบวชจนเป็นพระผู้ใหญ่ระดับเจ้าคณะตำบลยังก่อเรื่องแบบนี้ได้ก็ต้องให้คลื่นในทะเลซัดขึ้นฝั่งไป