“โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ประธานพัฒนาเทคนิค “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี ทีมในไทยลีก 1 เชื่อว่า “เจ้าและห์” กฤษดา กาแมน จะมีอนาคตไกล ไปเล่นต่างแดนในอนาคต แต่ว่าต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และแสดงผลงานในทีมชาติไทยให้มากกว่านี้

กฤษดา ดาวเตะเชิงรับ วัย 22 ปี ทำผลงานยอดเยี่ยมให้ทีมชาติไทย ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” ที่ประเทศสิงคโปร์ แม้ถูก มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ช ดึงจากกองกลาง ลงไปเล่นเซ็นเตอร์แบ๊ก แต่โชว์ฟอร์มสม่ำเสมอ ได้รับเสียงชื่นชม ช่วยทีมไปถึงแชมป์สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถาม โค้ชเฮง ถึงอนาคตของ กฤษดา กาแมน หลังจากนักเตะดาวรุ่งในทีมขยับขยายไปแล้ว เช่น “ยิม” วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ย้ายไป บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ขณะที่ “ย้า” สิทธิโชค ภาโส ไปเล่น เอฟซี ริวกิว ใน ญี่ปุ่น, “หนึ่ง” ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว ไปอยู่กับ อูนิโอน อาดาร์เบ ทีมระดับดิวิชั่น 4 ของสเปน

โค้ชเฮง กล่าวว่า สำหรับกฤษดานั้น บอกได้เลยว่า หากไม่มีโควิด-19 มาป่วนโลก ตนคงพาไปเล่นที่เยอรมนี หรือตุรกี ไปแล้ว พร้อมเล่าว่า สำหรับชลบุรี นั้น ก่อนมีนักเตะดาวรุ่งเข้าทีม จะให้เขียนเป้าหมาย ซึ่ง เจ้าและห์ เป็นคนเดียวในรุ่น ที่เขียนว่าอยากไปยุโรป ฝีเท้าของ กฤษดา ก็สามารถไปทดสอบฝีเท้าสโมสรในยุโรปได้ แต่เมื่อมีโควิดขัดขวาง จึงต้องฝังตัวกับ ชลบุรี และพัฒนามาเรื่อยๆ จุดเด่นที่ทักษะการอ่านเกม ความสุขุม

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ในปัจจุบัน หากมองอนาคตของกฤษดา ก็มีโอกาสไปต่างแดน แต่ต้องแสดงผลงานในทีมชาติอีกนิด เพื่อแสดงให้สโมสรดังได้เห็น และดึงตัวไป การจะไปเล่นญี่ปุ่น หรือยุโรป ต้องติดทีมชาติบ่อยๆ และต้องเป็นทีมชาติชุดใหญ่ ไม่ต้องลงมาชุด 23 ปี อยากให้ กฤษดา เล่นกับทีมชาติชุดใหญ่มากกว่า

ผู้สื่อข่าว ถามความเห็นไปถึง “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ไปเล่นในเจลีก กับ คอนซาโดเล ซัปโปโร มาได้ 5 ปี แล้ว โดย โค้ชเฮง กล่าวว่า เจ ไปญี่ปุ่น ถือว่าเป็นระดับต้นๆ แล้ว ถ้าเทียบกับนักบอลญี่ปุ่น ซึ่งนักบอลระดับต้นๆ ของญี่ปุ่น ย้ายไปยุโรปกันหมด ตนจึงอยากเห็น เจ ก้าวต่อไป เพราะตอนนี้ก็อายุ 28 ปีแล้ว หรืออย่างน้อยหากยังอยู่ในเจลีก ก็ย้ายไปทีมใหญ่ลุ้นแชมป์ อย่าง คาวาซากิ ฟรอนตาเล

เมื่อถามถึงการที่ “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน ดาวเตะวัย 31 ปี ตัดสินใจย้ายจาก โยโกฮามา เอฟ มารินอส กลับไทยลีก มาเล่นกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โค้ชเฮง กล่าวว่า จริงๆ ยังมีทีมในญี่ปุ่น ที่ต้องการอุ้มอีกเยอะ สมัยก่อนที่ตนไปญี่ปุ่น ก็ก้าวข้ามไปยุโรป ในใจจึงอยากเห็นก้าวไปยุโรป ผลพลอยได้คือเป็นแบบอย่างให้เด็กไทยมุ่งมั่น เอาประสบการณ์มาช่วยนักเตะรุ่นหลัง อย่างไรก็ตาม การที่ ธีราทร กลับมาไทยครั้งนี้ ไม่แน่ว่า อาจจะกลับไปต่างแดนอีกก็ได้.