เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่แผงหมูตลาดโก้งโค้ง ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายปลอดชัย ขวัญย่อง ผู้ค้าเนื้อหมูในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา กล่าวถึงสถานการณ์ราคาเนื้อหมูที่ขยับขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ในปีนี้ ว่า ยอมรับว่าลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำเดือดร้อนหนัก เฉพาะเนื้อสันคอวันนี้อยู่ที่ กก.ละ 220 บาท สามชั้นทะลุ 210-215 บาท จนส่งผลให้ลูกค้าโอดครวญกับราคาหมูที่แพงรับปีใหม่ ส่วนกลุ่มที่รับไปทำหมูปิ้งต้องปรับราคาจากไม้ละ 5 บาท เป็น 3 ไม้ 20 บาทกันแล้ว ส่วนกลุ่มร้านหมูกระทะ เริ่มจะมีปรับราคากันหลายร้าน แต่ยังคงรอดูว่าจะมีการลดราคาหรือไม่ เพราะหากมีการปรับราคาขึ้นกลัวลูกค้าจะหายหมด

จากการสอบถาม พ่อค้า แม่ค้า เขียงหมูรายย่อย กล่าวว่า ราคาเนื้อหมูที่ขยับปรับราคาแบบนี้ เป็นเพราะหมูจากฟาร์มย่อย หายไปจากระบบ จะเหลือผู้เลี้ยงหลักๆ แถวนี้ไม่ถึง 10 ราย เมื่อของขาดตลาด ราคาก็ขึ้นไปตามสภาพ ซึ่งชาวบ้านจะหันไปซื้อวัตถุดิบอย่างอื่น ปรับเปลี่ยนแทน และจะรอดูสักระยะราคาน่าจะปรับลดลงบ้าง

ขณะที่ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อเนื้อหมู แผงหมูรายย่อยต่างโอดเป็นเสียงเดียวกันว่าตามเขียงหมูที่เปิดกันทั่วไป 10 กว่าร้านในย่านนี้ ราคาจะแตกต่างจากช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ ที่ราคาไม่ปรับจนต้องหันไปซื้อไก่ ซื้อปลา มาทำอาหารแทน เพราะสู้ราคาไม่ไหว เมื่อก่อนมีคนละครึ่งพอช่วยแบ่งเบาภาระกับราคาสินค้าที่ราคาปรับขึ้นเกือบทุกอย่าง จนตอนนี้เลยต้องปรับให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจ เมื่อหมูแพง ก็หันมากินเนื้อปลา เนื้อไก่แทน

พ่อค้าหมู ยังกล่าวว่า ราคาสุกร หน้าฟาร์ม มีการปรับราคาเนื่องจากปัจจัยหลักคือ รายย่อยไม่เลี้ยงแล้ว เพราะหมูติดโรค ค่าอาหารราคาสูง ราคาน้ำมันแพง ในการขนส่ง ทำให้ขาดทุน หมูที่เห็นกันในขณะนี้เป็นหมูของฟาร์มใหญ่ จังหวะประจวบเหมาะกับช่วงนี้พ่อหมูพันธุ์ แม่พันธุ์ ขาดแคลน เลยเป็นข้ออ้างทำให้ตลาดทั้งระบบปรับราคา ซึ่งจริงๆ แล้ว ทุกช่วงเทศกาลสำคัญๆ ราคาเนื้อหมู ก็จะปรับราคาขึ้นอยู่แล้ว แต่ปีนี้ราคาหมูขยับราคา จากที่เคยซื้อราคาเท่านี้ได้มากกว่า แต่พอเห็นราคาสันคอ กก.ละ 220 บาท และหมูปิ้งไม้ละ 5 แค่พอคำ บางแผงหมูปิ้งปรับราคาเป็น 3 ไม้ 20 บาท เมนูพื้นๆ ของชาวบ้านขึ้น ราคาแบบนี้เดือดร้อนกันหมดแล้ว

ขณะที่ราคาเนื้อหมูมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น กก.ละ 20-30 บาท จากสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการระบาดของโรคในสุกรหลายพื้นที่ ทำให้สุกรมีปริมาณลดลงแต่ความต้องการบริโภคเนื้อสุกรสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ส่งผลให้สุกรมีชีวิตและราคาเนื้อสุกรในตลาดสดและตามแผงหมูปรับราคาสูงขึ้น นอกจากนี้ราคาพริกขี้หนูราคา กก.ละ 200 บาทอีกด้วย.