เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ที่ปฏิบัติงานในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK กลุ่มข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงานทุกคน ในกิจกรรม ATK Day เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน และสร้างความมั่นใจแก่ผู้มาติดต่อราชการ หลังหยุดยาวช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 โดยมีข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง เข้ารับการตรวจอย่างต่อเนื่องเพื่อยืนยันว่าปลอดภัยก่อนเข้าปฏิบัติงาน ภายในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่

นายวรวิทย์ กล่าวว่า สำหรับการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในเชียงใหม่ ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 22 ราย สอบสวนโรคพบว่า ติดเชื้อจากนอกพื้นที่ 11 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 11 ราย โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีประวัติเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดและเข้ารับการตรวจหาเชื้อตามระบบ Test & GO มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 27 ราย รองลงมาคือผู้สัมผัสป่วยยืนยัน ผู้ป่วยร่วมบ้าน รับประทานอาหารร่วมกันแบบไม่ใช้ช้อนกลาง นั่งรถคันเดียวกันไม่สวมหน้ากากอนามัย เที่ยวสถานบันเทิงและร่วมงานปาร์ตี้ ทั้งนี้ หากการสอบสวน ป้องกัน ควบคุมโรคไม่ครอบคลุม อาจมีการแพร่ระบาดในจังหวัดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะเชื้อดังกล่าวมีศักยภาพในการแพร่เชื้อค่อนข้างสูง มีแนวโน้มการระบาดและขยายเป็นวงกว้าง ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจากนี้หลังหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก

นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ข้าราชการ ลูกจ้าง ก็มีการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง และร่วมกิจกรรมสังสรรค์ จึงจำเป็นต้องตรวจคัดกรอง ATK ก่อนเข้าทำงาน และให้เวิร์กฟรอมโฮมบางส่วน ซึ่งเป็นไปตามมาตรการ ศบค.กำหนด รวมทั้งขอความร่วมมือภาคเอกชน สถานประกอบการ ร้านค้าต่างๆ ให้ลดจำนวนพนักงานที่ต้องเดินทางมาทำงาน หรือ เวิร์กฟรอมโฮม เป็นเวลา 2 สัปดาห์เช่นกัน ขณะเดียวกันคณะกรรมการโรคติดต่อฯยังออกคำสั่ง งดกิจกรรมการรวมกลุ่ม การสังสรรค์ จนถึงวันที่ 14 ม.ค.นี้ และให้ตรวจ ATK ในวันแรกที่เปิดทำการเพื่อคัดกรอง สำหรับงานจัดงานอีเวนต์กระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น งานลานนาเอ็กซ์โป ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ม.ค.นี้ ยังดำเนินการต่อ แต่จะมีมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ค้า ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และต้องตรวจ ATK ทุก 3 วัน ส่วนผู้เข้าร่วมก็ต้องแสดงผลการฉีดวัคซีน หรือผลตรวจ ATK ก่อนเข้าชมงานด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวและจุดที่ผู้ติดเชื้อไป ได้ดูไทม์ไลน์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ได้แจ้งไปยังสถานประกอบการนั้นๆให้ตรวจ ATK ด้วย หากไม่พบผู้ติดเชื้อก็สามารถเปิดต่อได้ หากร้านไหนฝ่าฝืนก็จะดำเนินการ และหากร้านไหนที่มีผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้บริการตั้งแต่ 3 คน ขึ้นไป ก็จะให้พนักงานในร้าน และคนที่เข้าไปใช้บริการเข้ารับการตรวจ ATK พร้อมกักตัวสังเกตอาการ แล้วจะส่งทีมเข้าไปตรวจสอบทั้งหมดอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าแม้มีผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้บริการแต่ก็ไม่มีการแพร่ระบาด และพนักงานไม่ติด แต่ก็ยังดำเนินการตามมาตรการต่อไป