“ดิ แอธเลติก” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่า ซาอุดิอาระเบีย ชาติมหาเศรษฐีในตะวันออกกลาง กำลังสนใจที่จะยื่นข้อเสนอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ในปี 2030 โดยวางแฟนจะจับมือกับ อิตาลี เพื่อยื่นข้อเสนอเป็นเจ้าภาพร่วม แม้ทั้ง 2 ประเทศจะอยู่กันคนละทวีป แถมห่างกันถึงกว่า 2,000 ไมล์ก็ตาม

ทั้งนี้ ฟุตบอลโลก 2030 จะมีทีมฟาดแข้งในรอบสุดท้าย 48 ทีม และมีจำนวนเกมทั้งหมดถึง 80 นัด ส่งผลให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) น่าจะเลือกให้มีเจ้าภาพร่วมช่วยกันจัดการแข่งขัน โดยก่อนหน้านี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมาแสดงตัวชัดเจนว่าแดนผู้ดีพร้อมจับมือกับ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ เพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในปีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม “ดิแอธเลติก” ระบุว่า ซาอุดิอาระเบีย เป็นอีกหนึ่งชาติที่สนใจเป็นเจ้าภาพ “เวิลด์ คัพ 2030” โดยร่วมมือกับ บอสตัน คอนซัลแทนซี กรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาในสหรัฐ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โดยทางเลือกที่น่าสนใจที่สุดคือการร่วมมือกับ อิตาลี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยร่วมมิอกันจัดการแข่งขันกีฬารายการสำคัญ ๆ มาแล้ว อาทิ ศึกฟุตบอลซูเปอร์โคปปา อิตาเลีย 2 ฤดูกาลหลังสุด ก็โยกไปเตะกันที่ซาอุดิอาระเบีย

ขณะที่อีกหนึ่งทางเลือกของ ซาอุดิอาระเบีย คือการเป็นเจ้าภาพร่วมกับ โมร็อคโก และ อียิปต์ 2 ชาติในภูมิภาคแอฟริกาเหนือ แต่ทั้ง 2 ชาติดังกล่าวยังคงจำเป็นต้องลงทุนสร้างระบบสาธารณูปโภคหลัก ๆ อีกมากมายเพื่อยื่นข้อเสนอเป็นเจ้าภาพเวิลด์ คัพ