สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่า สำนักพระราชวังของสวีเดนเผยแพร่แถลงการณ์ ว่าสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ พระชนมพรรษา 75 พรรษา และสมเด็จพระราชินีซิลเวีย พระชนมพรรษา 78 พรรษา ทรงพระประชวรจากโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ทั้งสองพระองค์ทรงรับวัคซีนโควิด-19 แล้วสามเข็ม ทรงมีพระอาการเล็กน้อย และทรงกักพระองค์อยู่ภายในพระตำหนัก


อนึ่ง เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารี พระชนมายุ 44 พรรษา และเจ้าชายดาเนียล พระสวามี พระชนมายุ 48 พรรษา ทรงพระประชวรจากโรคโควิด-19 เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว


ปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสวีเดน กำลังเป็นขาขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน โดยสถิติล่าสุดซึ่งเปิดเผยเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ปีที่แล้ว ยืนยันผู้ป่วย 11,507 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่

ส่วนสถิติเมื่อช่วงหยุดยาว 4 วัน ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. ถึงวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา สวีเดนยืนยันผู้ติดเชื้อ 42,969 คน และเสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย


ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายปี 2563 สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ เคยตรัสวิจารณ์มาตรการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล ว่า “ล้มเหลว” ส่งผลให้มีผู้สูงอายุติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES