สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ว่ากระทรวงมหาดไทยของเยอรมนีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งเป็นผลจากพายุฝนฟ้าคะนองที่ตกลงมาตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 106 ราย ส่วนใหญ่อยู่ที่รัฐนอร์ดไรน์-เวสต์ฟาเลน ซึ่งเป็นรัฐใหญ่ทางตะวันตกของประเทศ ด้านรัฐบาลและกองทัพระดมสรรพกำลังเร่งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งค้นหาผู้สูญหายตามรายชื่อซึ่งมีจำนวนประมาณ 1,000 คน
ขณะที่เบลเยียมเป็นประเทศซึ่งได้รับความเสียหายรองจากเยอรมนี มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และยังสูญหายอีกประมาณ 20 คน ทั้งนี้ หน่วยงานป้องกันสาธารณภัยในยุโรปตะวันตกจับตาระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักหลายสายอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะแม่น้ำไรน์และแม่น้ำโมเซล
ชาวเมืองอัลเทนแบร์ก ทางตะวันตกของเยอรมนี เดินสำรวจความเสียหายของบ้านเรือน ซึ่งเผชิญกับน้ำท่วมฉับพลัน
ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี กล่าวว่า ภัยธรรมชาติครั้งนี้คือสัญญาณเตือนครั้งสำคัญ ว่าประชาคมโลกต้องเพิ่มความจริงจังให้กับการแก้ไขวิกฤติสิ่งแวดล้อม ที่อุณหภูมิเฉลี่ยบนโลกสูงขึ้นประมาณ 1.2 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม และโลกจะร้อนมากขึ้นกว่านี้ หากทั่วโลกไม่พร้อมใจกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก.

เครดิตภาพ : REUTERS, AP