เมื่อวันที่ 5 ม.ค. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส) เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามจับกุมแก๊งยาเสพติดที่ยิงปะทะกับตำรวจ จนเป็นเหตุให้ พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมนนท์ หรือ “สารวัตรบอล” สว.สส.สภ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต ว่า ป.ป.ส. ร่วมกับตำรวจ บช.ภ.5 บช.ปส และหน่วยงานภาคี ปฏิบัติการจับกุมคนร้าย โดยก่อนหน้านี้ ป.ป.ส.ได้ส่งชุดปฏิบัติการ และชุดปฏิบัติการพิเศษอินทรีย์ 19 รวม 40 นาย พร้อมรถยนต์หุ้มเกราะกันกระสุน 3 คัน สนับสนุนภารกิจการจับกุมคนร้าย 5 ราย และได้ประสานขอความร่วมมือหน่วยงานยาเสพติดประเทศเมียนมา (CCDAC) เพื่อช่วยเหลือในการจับกุมคนร้ายให้ได้ เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ มีพรมแดนติดกับประเทศเมียนมา นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตั้งรางวัลนำจับคนร้ายกลุ่มดังกล่าว 1 ล้านบาท กรณีแจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมได้

“เป้าหมายการสืบจับผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญตามหมายจับ ปี 2565 รวม 5 หมายจับ ตั้งเงินรางวัล รายละ 200,000 บาท รวม 1,000,000 บาท ดังนี้ 1.นายอนุชิต จะโต๊ะ อายุ 34 ปี 2.นายจะเย จะเดอ อายุ 43 ปี 3.นายจะยี จะอื่อ อายุ 46 ปี 4.นายจตุพล ยะจู่ อายุ 26 ปี และ 5.นายจะนะ หรือ จะนะโหล ไม่ทราบนามสกุล อายุ 40 ปี ในข้อหากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งได้ปฏิบัติตามหน้าที่, ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งได้กระทำการตามหน้าที่, ต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่, ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีอาวุธหรือใช้อาวุธ, มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต” เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

มั่นใจ! ผบ.ตร. ลั่นจับมือยิง ‘สว.บอล’ ได้แน่ คาดแก๊งทมิฬเผ่นซุกปีกกลุ่มอิทธิพลเพื่อนบ้าน

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ ซึ่งได้เสียสละและเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ทางรัฐจะช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เป็นการแสดงการขอบคุณในการเสียสละ ทั้งนี้หากใครพบเบาะแสคนร้ายรายนี้ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 โดยมีรางวัลนำจับให้กรณีที่นำไปสู่การจับกุม รายละ 200,000 บาท รวม 5 ราย 1,000,000 บาท

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้กล่าวเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า จะสามารถจับคนร้ายที่ยิงสารวัตรบอลจนเสียชีวิตได้อย่างแน่นอน เนื่องจากรู้ตัวและมีเบาะแสเรียบร้อยแล้ว.