นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช. ) ที่มี​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลราคาพลังงานทั้งค่าไฟฟ้า ราคาน้ำมันในปี 65 เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพประชาชน โดยให้เกิดความมั่นคงและไม่ขาดแคลน เบื้องต้น​ กพช.เห็นชอบเงินจัดสรรบัญชีผลประโยชน์ เทค ออฟ เพล แหล่งก๊าซจากเมียนมา 13,594 ล้านบาท มาช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ทั้งหมด 22 สตางค์ต่อหน่วย  

ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซล กระทรวงพลังงานยืนยันจะตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ล่าสุดกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเตรียมกู้มาเสริมสภาพคล่อง 20,000 ล้านบาท เพื่อตรึงราคาถึงสิ้น มี.ค.65 ส่วนกรณีราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือแอลพีจี ที่ตรึงราคา 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) จนถึงสิ้น ม.ค. จากนั้นจะมีการพิจารณาปรับโครงสร้างราคาโดยการทยอยปรับขึ้นเป็นขั้นบันได เพื่อลดภาระเงินอุดหนุนต่อไป ซึ่งจะปรับเท่าไร ขึ้นอยู่กับที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาต่อไป

“มติที่ประชุมครั้งนี้ เห็นชอบการจัดสรรผลประโยชน์บัญชีเทค ออฟ เพล แหล่งก๊าซธรรมชาติเมียนมา โดยให้นําเงินผลประโยชน์ของบัญชีเทคออฟเพล ณ วันที่ 30 พ.ย. 64  จํานวน 13,594 ล้านบาท คืนภาครัฐทั้งหมดไปช่วยอุดหนุนค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือเอฟที โดยนําส่งเงินและลดราคาค่าก๊าซธรรมชาติให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ทำหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินการดังกล่าว”