นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ. ได้สรุปสถิติอุบัติเหตุบนทางพิเศษ (ด่วน) ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 65 ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.64 – 4 ม.ค.65 โดยพบว่า เกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน 8 ครั้ง (ทางด่วนในเมือง 5 ครั้ง และทางด่วนนอกเมือง 3 ครั้ง) มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย (ชาย 2 ราย และหญิง 6 ราย) และไม่มีผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ กทพ. ได้อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยการเดินทางของประชาชน พร้อมทั้งยกเว้นค่าผ่านทางของทางด่วน 5 สายทาง เพื่ออำนวยความสะดวก และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กทพ. ยังได้จัดตั้งหน่วยบริการประชาชน เพื่อบริการประชาชนที่ใช้ทางด่วนเดินทางเข้า – ออก กรุงเทพฯ 6 จุด ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.64 – 4 ม.ค.65 ที่ด่านฯ บางแก้ว 1 ด่านฯ ฉิมพลี ด่านฯ บางปะอิน (ขาออก) ที่ด่านฯ ดาวคะนอง ด่านฯ จตุโชติ และด่านฯ บางปะอิน (ขาเข้า) โดยมีรถยนต์มาใช้บริการหน่วยบริการประชาชนบนทางด่วนที่ด่านฯ ขาออกเมือง 1,122 คัน (4,198 คน) และใช้บริการที่ด่านฯ ขาเข้าเมือง 974 คัน (3,055 คน) รวมจำนวนรถยนต์ที่มาใช้บริการหน่วยบริการประชาชนบนทางด่วนทั้งหมด 2,092 คัน (7,253 คน)

นายสุรชเษฐ์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กทพ. จะยังคงรักษามาตรฐานการคัดกรอง หรือเข้มงวดเรื่องความสะอาดบริเวณอาคารด่านเก็บค่าผ่านทางด่วนทุกด่านทุกสายทาง รวมถึงบริเวณตู้และช่องเก็บค่าผ่านทาง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้ทางด่วน อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนให้ผู้ใช้ทางหันมาใช้บัตร Easy Pass แทนการใช้เงินสด เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสธนบัตร อันอาจจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ทั้งนี้ผู้ใช้ทางสามารถสอบถามข้อมูลสภาพการจราจร และแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนทางพิเศษได้ที่ “EXAT Call Center หมายเลข 1543” พร้อมทั้งให้บริการขอความช่วยเหลือกรณีรถเกิดอุบัติเหตุ รถขัดข้องหรือเหตุฉุกเฉินต่างๆ บนทางด่วน ผ่านแอพพลิเคชั่น “EXAT Portal” ตลอด 24 ชั่วโมง.