สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ว่าทางการเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ในภาคใต้ของจีน ออกแถลงการณ์ในสัปดาห์นี้ ว่าประชาชนซึ่งมีบุตรหลานขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นการด่วนที่สุด "เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ" ต่อการเข้ารับการศึกษาในชั้นเรียนของเด็ก โดยย้ำว่า มาตรการดังกล่าวมีผลครอบคลุมต่อนักเรียนในทุกช่วงวัย
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า มณฑลเจียงซีและมณฑลเหอหนาน ออกคำสั่งลักษณะเดียวกัน และขยายความว่า เฉพาะนักเรียนซึ่งบิดามารดาและผู้ปกครองที่เข้ารับการฉีดวัคซีนครบแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถกลับเข้าเรียนในชั้นเรียนได้
ด้านเทศบาลผิงเซียงในมณฑลเหอเป่ย์ ออกแถลงการณ์ว่า นักเรียนอายุ 12-17 ปีซึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนครบแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถกลับเข้าเรียนในชั้นเรียนได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า คำสั่งนี้ครอบคลุมนักเรียนช่วงวัยอื่นด้วยหรือไม่
ทั้งนี้ จีนเตรียมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ให้กับผู้มีอายุระหว่าง 12-17 ปี ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป โดยเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และเมืองจิงเหมิน ในมณฑลหูเป่ย์ จะเป็นพื้นที่นำร่องในการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้มีอายุระหว่าง 15-17 ปี ภายในสิ้นเดือน ก.ค. และตามด้วยกลุ่มผู้มีอายุระหว่าง 12-14 ปี ในเดือนหน้า
ปัจจุบัน คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ขึ้นทะเบียนรับรองให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 2 รายการ เพื่อใช้กับประชากรในช่วงวัยตั้งแต่ 3-17 ปี ได้แก่ วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค เป็นตัวแรกที่ผ่านการอนุมัติ และวัคซีนของกลุ่มบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน ( ซิโนฟาร์ม ) ผลิตโดยสถาบันชีววัตถุปักกิ่ง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES