เมื่อวันที่ 7 ม.ค นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ซึ่งรับผิดชอบงานด้านสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ปัจจุบันปรากฏว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเทศกาลปีใหม่ เริ่มมีผู้ติดเชื้อรุนแรงเพิ่มมากขึ้นวันละหลายร้อยราย ดังนั้นโรงแรมที่เมืองพัทยาประสานไว้เพื่อจัดทำเป็น Hospitel ก่อนหน้านี้ จำนวน 300 ห้อง ไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากเต็มความจุแล้ว จึงมีความจำเป็นต้องขยายห้องพักเพิ่มเป็น 700 เตียง เพื่อสมทบกับทาง รพ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่มีการประสานไว้ก่อนหน้านี้แล้วประมาณ 2,000 เตียง

นายมาโนช เปิดเผยต่อว่า นอกจากนี้ยังมีการประสานขอปรับลดราคาโรงแรม ให้เหลือราคา 1,000 บาท ซึ่งตรงตามงบประมาณที่ได้รับจาก สปสช. ที่จะทำให้ผู้เข้ากักตัวไม่จำเป็นต้องออกค่าใช้จ่ายใดๆ ขณะที่ปริมาณขยะติดเชื้อก็เพิ่มปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงได้จัดชุดจัดเก็บเฉพาะเพื่อส่งไปทำลายที่เทศบาลเมืองระยองทันที พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือจากประชาชนในการทิ้งขยะติดเชื้อ อาทิ ชุดตรวจ ATK ที่ทำการตรวจด้วยตัวเอง โดยให้นำมาทิ้งในภาชนะที่เมืองพัทยาจัดเตรียมไว้

“ขณะนี้มีการจัดตั้งชุดเฉพาะกิจจำนวน 4 ชุด ลงพื้นที่สุ่มตรวจเชิงรุก ATK ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงในเขตเมืองพัทยา ซึ่งก็ตรวจพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่จะมาจากกลุ่มร้านอาหารกึ่งผับบาร์ที่เปิดให้บริการโดยไม่มีมาตรฐาน COVID Free setting ทั้งนี้ส่วนใหญ่พบว่าแม้จะมีใบรับรองมาตรฐาน SHA Plus + แต่กลับไม่มีการปรับปรุงร้านตามข้อกำหนด และยังให้บริการแบบไม่มีมาตรฐานของ สธ.ด้วย จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น” นายมาโนช กล่าว