เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยปฎิบัติการพิเศษพัทลุง ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9 ตำรวจชุดปราบปรามผู้มีอิทธิพลมือปืนรับจ้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจกองบังคับการปราบปราม และตำรวจ สภ.ปากพะยูน จ.พัทลุง นำโดย พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.พัทลุง นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ทางการเกษตร ในพื้นที่ หมู่  6 ต.ฝาละมี อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง หลังสืบทราบว่านายประดิษฐ์ หรือ แกร็ก มุสิกะสงค์ ผู้ต้องหาตามหมายศาลจังหวัดพัทลุง 4 คดี ทั้งยาเสพติด มือปืนรับจ้างอันดับต้นๆของตำรวจภาค 9 หลบหนีมาอาศัยอยู่

โดยการเข้าปิดล้อมตรวจค้น ผู้ต้องหาได้วิ่งหลบหนีพร้อมทั้งใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงใส่ตำรวจ โดยทางเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้ แต่คนร้ายได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่ หลบหนีไปได้ พร้อมอาวุธปืนสงคราม โดยเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี ทางเจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่ 1 กระบอก พร้อมกระเป๋าสะพายที่ใส่ระเบิดมือ อีก 1 ลูก ก่อนเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดพร้อมปิดล้อม เส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้านและเส้นทางที่หลบหนี เพื่อต้องการจับกุมคนร้ายรายนี้ให้ได้ ก่อนประสานไปยังชุดสุนัขสงครามจาก ตชด.ภาค 4 เพื่อติดตามเส้นทางคนร้าย ที่วิ่งเข้าไปในสวนยางพาราด้านหลังบ้านที่แอบกบดานและเร่งประสาน ฮ.จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติกดดันทางอากาศ กระทั่งพลบค่ำยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้

ต่อมาเวลา 18.00 น. พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 และ พล.ต.ต.ตานิตย์ ผบก.ภ.พัทลุง พร้อมผู้บังคับบัญชาระดับสูง ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อประเมินสถานการณ์ เนื่องจากเป็นช่วงค่ำ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังโดยรอบ พร้อมถอนกำลังเจ้าหน้าที่ชุดติดตามออกเนื่องจากป่าเนื่องจากหวั่นจะเป็นอันตราย โดย ผบช.ภ. 9  ได้สั่งการขออุปกรณ์ตรวจจับความร้อนเพื่อติดตามพร้อมทั้งตรวจสอบของกลางที่ตำรวจยึดมาได้

จากนั้น พล.ต.ท.นันทเดช ผบช.ภ.9 กล่าวว่า ในเบื้องต้นผู้ต้องหารายดังกล่าวเป็นบุคคลอันตราย โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดจนทราบที่กบดานจึงได้วางกำลังเพื่อจับกุม แต่คนร้ายอาศัยเป็นคนในพื้นที่เมื่อเห็นรถตำรวจในระยะไกลใช้ความเชี่ยวชาญวิ่งหลบหนีพร้อมยิงปืนใส่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ละความพยายามยังลุยตามจับตัวให้ได้ในเร็วๆนี้ พร้อมทั้งควบคุมตัวพี่สาว และพี่เขย ดำเนินคดีฐานให้ที่พักพิงผู้ต้องหาตามหมายจับ หลังจากนี้หากพบว่าใครให้ที่พักพิงผู้ต้องหารายนี้จะดำเนินคดีทั้งหมด