“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบต่อแผนการเตรียมความพร้อมของนักปั่นไทย ในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.65 และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.65 เนื่องจากแผนที่วางไว้ในการออกแข่งขันต่างประเทศ ได้รับผลกระทบ จากเดิมที่วางเอาไว้ในห้วงไตรมาสแรกของปี 2565 เพราะก่อนถึงซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นักปั่นไทย ประเภทถนน ทั้งชายและหญิง จะต้องออกไปแข่งขันเอเชียทัวร์ ที่มาเลเซีย, ไต้หวัน และอินโดนีเซีย จากนั้นจะลงแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” เส้นทางใน จ.มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.65

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ล่าสุด รายการทั้งหมดในห้วงไตรมาสแรกของปี 2565 ได้ถูกเลื่อนออกไปจากปัญหาการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของแต่ละประเทศ ขณะนี้ในภูมิภาคอาเซียน เหลือเพียงศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” เท่านั้น ที่ยังคงยืนยันไม่เลื่อนการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ นักปั่นไทย ก็ยังจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับ 2 รายการใหญ่ ในระดับชิงแชมป์เอเชีย ประกอบด้วย ศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย รุ่นประชาชนและเยาวชน ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 23-27 ก.พ. และจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย รุ่นประชาชน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และรุ่นเยาวชน ที่กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มี.ค.นี้

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า ศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย นั้น สมาคมฯ ตั้งเป้าจะส่งเข้าร่วมการแข่งขันเน้นไปที่รุ่นเยาวชน ส่วนรุ่นประชาชน จะเน้นที่ระยะสั้น โดยหลักๆ ที่ส่งเข้าร่วมประชันฝีเท้าแน่นอนก็คือ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ที่จะเดินทางตรงจากสวิตเซอร์แลนด์มุ่งหน้าไปยังอินเดีย

ส่วนนักปั่นรายอื่นๆ ที่อยู่ในข่ายทีมชาติไทย ชุดชิงแชมป์เอเชียประเภทลู่ 2022 ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย จตุรงค์ นิวันติ, วรยุทธ คะปัญญา, พงษ์เทพ ท่าพิมาย และ วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์, รุ่นประชาชนหญิง เยาวเรศ จิตมาตย์, พรรณรายณ์ ราษี, ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ และ กัญญารัตน์ หน่อแก้ว, รุ่นเยาวชนชาย กฤตณัฐ แก้วน้อย, ธนวัฒน์ แสนตา, นันทกร นนทะแก้ว, วันชนะ ธรรมปัญญา, กัณฑ์กวี วางจิต, รุ่นเยาวชนหญิง พลอยปภัส ศรีใสไพ, ชนิดา ไพรอรัญ, จิตตราพร สายสิงห์ และ สุพิชชา วรวงศ์ โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นผู้จัดการทีม และหัวหน้าผู้ฝึกสอน ร.ต.อ.สิทธิชัย ฤทธิศิลป์ และ พ.อ.อ.จรัสพงศ์ นิวันติ เป็นผู้ฝึกสอน

ทางด้านศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ทาจิกิสถาน จะแข่งขันใกล้กับศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ทำให้นักปั่นไทย ที่จะลงแข่งขันทั้งทีมอาชีพไทยแลนด์ คอนติเนนตัล และทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ไม่สามารถร่วมทีมไปแข่งขันได้ แต่เรามีแผนที่จะส่งเข้าร่วมการแข่งขันรุ่นเยาวชนชายและหญิง อย่างแน่นอน ขณะที่ รุ่นประชาชนหญิงและรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง หากการเดินทางกลับมาไทย ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการกักตัว สมาคมฯ ก็จะส่งชุดใหญ่เข้าร่วมการแข่งขัน เช่นเดียวกับ รุ่นประชาชนชายและรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย จะพิจารณาจากผลงานนักปั่นไทยรายอื่นๆ หากมีผลงานโดดเด่นและได้มาตรฐานในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่ จ.มุกดาหาร ระหว่างวันที่ 18-20 ก.พ. และสนามที่ 2 ที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 25-27 ก.พ. ก็จะพิจารณาส่งชื่อเข้าแข่งขัน รวมถึงรุ่นมาสเตอร์ ที่มีความพยายามผลักดันให้เจ้าภาพจัดการแข่งขันให้ได้ด้วย

“ทั้ง 2 รายการดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ จากทั้งฝ่ายจัดการแข่งขันของอินเดียและทาจิกิสถาน รวมถึงสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการแข่งขัน เส้นทางแข่งขัน หรือข้อกำหนดใดๆ มีแต่เพียงขึ้นอยู่ในปฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เท่านั้น ซึ่งฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้พยายามติดต่อเพื่อหาข้อมูลการแข่งขันให้ได้มากที่สุด เพื่อการเตรียมความพร้อมให้สมบูรณ์ที่สุดก่อนที่การแข่งขันจะมาถึง” เสธ.หมึก กล่าว