ำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศประมาณ 2.9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 28,707 คน เป็นสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ด้านสถิติผู้เสียชีวิตสะสมมีจำนวนอย่างน้อย 52,150 ราย เพิ่มขึ้น 15 ราย และยังมีผู้ติดเชื้อรักษาตัวสะสมอย่างน้อย 128,114 คน โดยหายป่วยเพิ่มขึ้น 2,579 คน ส่วนอัตราการตรวจพบว่าติดเชื้อจากการส่งตรวจ ( positivity rate ) ทั่วประเทศ พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คือ 44%


ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งเพิ่มเตียงคนไข้ และอุปกรณ์การแพทย์ให้กับกรุงมะนิลาและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เนื่องจากแม้เมืองหลวงของประเทศและเมืองโดยรอบอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมครั้งใหม่ ตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ประมาณ 60% ของผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบวันล่าสุด กลับเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ภายใต้พื้นที่ควบคุม


เมื่อนับถึงสิ้นปีที่แล้ว 45% ของประชากรราว 110 ล้านคนในฟิลิปปินส์ ได้รับวัคซีนครบแล้ว และภายใต้มาตรการปัจจุบัน ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือฉีดแล้วแต่ยังไม่ครบ สามารถออกนอกเคหสถานได้ “เมื่อมีกิจธุระจำเป็นเท่านั้น”.

เครดิตภาพ : REUTERS