เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เกิดอาการตกมันแล้วต่อสู้กันเองเพื่อแย่งชิงช้างป่าตัวเมีย ระหว่างช้างพลายโยโย่และช้างพลายงาอ้วนเล็ก โดยช้างพลายงาอ้วนเล็กได้ถูกช้างพลายโยโย่ ใช้งาแทงเป็นแผลขนาดใหญ่ตามลำตัวถึง 6 รู ได้ต่อสู้กันจนหางของช้างพลายงาอ้วนเล็กเกือบขาด โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ติดตามรอยของช้างพลายงาอ้วนเล็กจนพบตัว แล้วดำเนินการตัดหางพร้อมฉีดยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดแก้อักเสบ ให้วิตามินและอาหารเสริม เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ อีกทั้งให้เจ้าหน้าที่คอยติดตามเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด นั้น

ล่าสุด ในช่วงใกล้ค่ำของวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากนายสุทธิพร สินค้า เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ติดตามดูอาการของช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ แจ้งว่าช้างพลายงาอ้วนเล็กเสียชีวิตอยู่บริเวณหนองน้ำ ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ ประมาณ 1 กิโลเมตร สาเหตุเนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว และคาดว่าบาดแผลเกิดการติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด

นายอดิศักดิ์ กล่าวต่อว่า เมื่อได้รับรายงานจึงได้นัดหมายกับสัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าชันสูตรถึงสาเหตุการตายของช้างป่า พบว่าช้างพลายงาอ้วนเล็กทนพิษบาดแผลไม่ไหว เนื่องจากตามลำตัวมีบาดแผลขนาดใหญ่ถูกแทงถึง 6 รู เกิดจากการต่อสู้กันเองระหว่างช้างป่า ซึ่งใช้งาแทงใส่ลำตัวของช้างป่าคู่ต่อสู้ โดยในช่วงเช้าของวันนี้ ได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดป่าเขาใหญ่ มาทำพิธีสวดบังสุกุล เพื่อส่งดวงวิญญาณของช้างพลายงาอ้วนเล็กสู่สุคติ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ถอดเอางาของช้าง เพื่อนำส่งไปเก็บรักษาไว้ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามระเบียบของทางราชการ แล้วดำเนินการฝังกลบซากของช้าง นำรายละเอียดเหตุการณ์ไปลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐาน ที่ สภ.หมูสี แล้วรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น

สำหรับช้างพลายงาอ้วนเล็ก มีนิสัยไม่ดุร้าย ในช่วงฤดูหนาว ช้างป่าตัวผู้บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะตกมัน และต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงตัวเมีย ดังนั้น การตายของช้างพลายงาอ้วนเล็กจากการต่อสู้กันเองระหว่างช้างป่า จึงเป็นเหตุการณ์ตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้พยายามช่วยกันรักษาอาการบาดเจ็บของพลายงาอ้วนเล็ก อย่างเต็มกำลังความสามารถแล้ว.