เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ร.ต.อ.สถิตย์พงษ์ ศรีอ่อน รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองแค จ.สระบุรี รับแจ้งเหตุสาวรมควันตัวเองเสียชีวิตภายในรถยนต์ บริเวณริมถนนสายลำบัว-วิหารแดง หมู่ 4 ต.กุ่มหัก อ.หนองแค ไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.สถิตย์ สังข์ประไพ ผกก. พิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.สระบุรี แพทย์เวร รพ.หนองแค และอาสาสมัครมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง จุดหนองแค

พบรถเก๋ง โตโยต้า ยาริส สีขาว ทะเบียน 4 กบ-7053 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่ไหล่ถนนใกล้พงหญ้า ในสภาพยังติดเครื่อง เปิดแอร์ และเปิดเครื่องเสียงกระหึ่ม ประตูทั้ง 4 ด้านล็อก เมื่อชะโงกดูพบศพหญิงสาวนุ่งกางเกงขายาว สวมเสื้อยืดแขนยาวลายขวาง สีดำขาวนั่งอยู่ในที่นั่งคนขับในสภาพคาดเข็มขัดนิรภัย ที่พื้นวางเท้าด้านหน้าเบาะคู่ที่นั่งคนขับพบถ่าน 1 ถุง จดหมายกระดาษสีขาวเล็กๆ 1 แผ่น มีปากกาวางทับอยู่บนเบาะ เสื้อผ้าผู้ตายอีกหลายชุด และมีเตาอั้งโล่ที่มอดแล้ว เหลือเพียงเถ้าถ่านตั้งอยู่ที่วางเท้าหลังที่นั่งคนขับ ตรวจสอบหลักฐานจากทะเบียนรถ ทราบว่า มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.วิหารแดง จึงประสานแจ้งให้ญาติๆ ทราบ

สอบสวน นายชวลิต อยู่ถาวร อายุ 44 ปี สมาชิก อบต.หนองจระเข้ อ.หนองแค ซึ่งตั้งร้านจำหน่ายอาหาร อยู่ริมถนนคันคลองชลประทาน ฝั่งตรงข้ามที่เกิดเหตุ ให้การว่า พบรถเก๋งดังกล่าวมาจอดตั้งแต่ช่วงบ่ายวันเดียวกัน เบื้องต้นคิดว่าคนขับ ขับเข้ามาจอดทำธุระบางอย่างหรือจอดพักผ่อน แต่เห็นว่าทำไมจอดนานผิดปกติ จึงเดินเข้าไปเคาะกระจกรถ คิดว่าผู้ตายนอนหลับแต่ไม่มีการตอบรับเมื่อชะโงกหน้าเข้าไปดูใกล้ๆ พบว่าไม่หายใจแล้ว และเห็นมีเตาอั้งโล่อยู่ด้านหลังรถ แต่รถล๊อกประตูทั้งหมดไม่สามารถเปิดได้ ต้องรีบแจ้งตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว

ต่อมามีญาติและเพื่อนร่วมงานเดินทางมาที่เกิดเหตุ แจ้งว่า ผู้ตายชื่อ น.ส.นวพร พุทธรรม อายุ 45 ปี ทำงานเป็นผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ อยู่ที่ อบต.เจริญธรรม อ.วิหารแดง ก่อนที่จะมาพบศพ ตลอดทั้งวัน เพื่อนๆ ต่างไม่สามารถติดต่อได้ กระทั่งมีผู้แจ้งให้ทราบจึงพากันมาดูในที่เกิดเหตุ ปกติผู้ตาย มีสามีทำงานโรงงานแต่แยกทางกันนาน 8 ปีแล้ว มีลูกชายวัย 9 ขวบด้วยกัน 1 คน ทำขนมปังขายเป็นอาชีพเสริม ส่วนข้อความในจดหมายลายมือผู้ตายมีใจความว่า “แม่รักน้องภูนะลูก ต่อไปต้องเข้มแข็งกว่าแม่ แม่อ่อนแอเกินไป อยู่กับยายไม่ได้ ไปอยู่กับพ่อนะลูก ให้เข้มแข็งกว่าแม่ และเราจะเป็นแม่-ลูกกันอีก” และ มีข้อความในตอนท้ายถึงแม่ว่า “แม่โบว์ขอโทษนะจ๊ะ ขอโทษจริงๆ”

เบื้องต้นมอบศพให้มูลนิธินำส่ง มศว.นครนายก ซึ่งผู้ตายได้บริจาคร่างกายไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนสาเหตุที่คิดสั้น น่าจะเป็นเรื่องครอบครัว หรือหนี้สิน เพราะผู้ตายมีเตรียมการณ์ล่วงหน้า เช่น บริจาคร่างกาย เขียนจดหมายสั่งเสีย ซื้อเตาอั้งโล่ มาเองอย่างพร้อมสรรพ.