เมื่อวันที่ 11 ม.ค. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท., พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม., พล.ต.ต.ธวัช ปิ่นประยงค์ ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.1 บก.ทท.1 พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ปันไชย ผกก.1 บก.ปคม. สนธิกำลัง บก.ปคม.ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจทางหลวง เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นจับกุมขบวนการค้ามนุษย์เครือข่ายโมเดลลิ่งขายบริการทางเพศเด็กออนไลน์ โดยปิดล้อมตรวจค้น 4 จุด ในจังหวัดกรุงเทพฯ นครราชสีมา สมุทรสาคร และสมุทรปราการ

โดยจุดแรกจับกุมตัว น.ส.นิรชา หรือโมนิชา (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 17/2565 ลงวันที่ 10 ม.ค. ในความผิดฐาน “สมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์เด็กอายุเกินสิบห้าปีแต่ไม่ถึงสิบแปดปี และผู้สมคบกันกระทำความผิดคนหนึ่งคนใดได้ลงมือกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ตามที่ได้สมคบกัน, ร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ด้วยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณีโดยเป็นธุระจัดหา พามาจาก หรือส่งไปยังที่ใด ซึ่งเด็กอายุเกินกว่าสิบห้าปีแต่ไม่ถึงสิบแปดปี” โดยจับกุมได้ที่คอนโดฯ แห่งหนึ่ง ซอยสุทธิสารวินิจฉัย เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ

จุดที่สองจับกุมตัว น.ส.สุดาพร หรือนาง (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 16/2565 ลงวันที่ 10 ม.ค. ในความผิดฐาน “ค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณี โดยเป็นธุระจัดหา ซื้อ ขายจำหน่าย พามาจากหรือส่งไปยังที่ใดฯ” สามารถจับกุมได้ที่ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา

จุดที่ 3 จับกุมตัว น.ส.สุพัตรา หรือเฟิร์น (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 15/2565 ลงวันที่ 10 ม.ค. ในความผิดฐาน “ค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณี โดยเป็น ธุระจัดหา ซื้อ ขายจำหน่าย พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด” สามารถจับกุมได้ที่ อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร

และจุดที่ 4 จับกุมตัว นายศรัน (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี ตามหมายจับของศาลอาญาที่18/2565 ลงวันที่ 10 ม.ค. ในความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้, เพื่อประสงค์แห่งการค้า เผยแพร่สื่อลามกอนาจาร” สามารถจับกุมได้ที่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

พ.ต.อ.ปิยรัช กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่ามีกลุ่มเครือข่ายโมเดลลิ่งนำเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี มาเสนอขายบริการทางเพศผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ จึงได้ปฏิบัติการโดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอำพรางตัวเข้าล่อซื้อบริการทางเพศ จนพิสูจน์ทราบได้ว่ามีการขายบริการทางเพศและแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็กอายุต่ำกวา 18 ปี อันเป็นการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์จริง จึงได้ทำการบูรณาการกำลังจับกุม

โดยกรณีของ น.ส.นิรชา มีพฤติกรรมเป็นนายหน้าธุระจัดหา (โมเดลลิ่ง) ซึ่งจะเปิดกลุ่มไลน์เพื่อโฆษณาชักชวนลูกค้าระดับพิเศษ มาซื้อบริการ ขณะที่ผู้ต้องหาที่เหลือ 3 คน จะใช้วิธีลักษณะเดียวกัน โดยใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กว่า “ยอด เดอะคิดส์ (Yoda TheKids)” จากนั้นจะรับและส่งข้อมูลในการนัดหมายเพื่อค้าประเวณีไปยัง น.ส.สุดาพร และน.ส.สุพัตรา ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นนายหน้าในการจัดหาเด็กสาวมาค้าประเวณีในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสมุทรสาคร

ทั้งนี้ระหว่างตรวจจับกุมพบคอมพิวเตอร์ของนายศรัน ภายในยังพบคลิปวิดีโอและภาพลามกอนาจารของหญิงสาวและเด็กหญิงเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายศรันยอมรับว่าได้เก็บรวมรวมคลิปวิดีโอและภาพลามกอนาจารมาจากการติดต่อซื้อขายจากหญิงสาวหรือเด็กสาวทั่วไป ที่ถ่ายคลิปวิดีโอหรือภาพลามกอนาจารของตนเองในอิริยาบถต่างๆ แล้วนำมาขายให้กับตน จากนั้นจะนำภาพและคลิปวิดีโอดังกล่าว ไปลงโฆษณาประกาศขายทางสื่อสังคมออนไลน์ และหากเด็กหญิงหรือหญิงสาวรายใดที่อยากจะรับงานค้าประเวณี ก็จะส่งต่อข้อมูลให้กับนายหน้าทั้งสอง เพื่อนำไปโฆษณาและชักชวนลูกค้า ผ่านช่องทางในกลุ่มสื่อสังคมออนไลน์ โดยจะได้ค่านายหน้าครั้งละ 500 บาท

เบื้องต้นแจ้งข้อหา “สมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ เด็กอายุเกินสิบห้าปีแต่ไม่ถึงสิบแปดปี และผู้สมคบกันกระทำความผิดคนหนึ่งคนใดได้ลงมือกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ตามที่ได้สมคบกัน, ร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ด้วยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณีโดยเป็นธุระจัดหา พามาจาก หรือส่งไปยังที่ใด ซึ่งเด็กอายุเกินกว่าสิบห้าปีแต่ไม่ถึงสิบแปดปี” ก่อนนำตัวส่ง บก.ปคม. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.