เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นเรื่องราวที่ถูกชาวเน็ตบนโลกออนไลน์พากันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหลากหลายอยู่ในขณะนี้ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ออกมาทวีตข้อความเล่าเหตุการณ์ที่ตนเองเจอหลังจากเข้าพักโฮสเทลแห่งหนึ่ง และในระหว่างเข้าพัก ตนนั้นมีอาการ 2-3 ครั้ง แต่เมื่อตื่นเช้ามากลับเจอกระดาษโน้ตทิ้งไว้ว่า “กรุณาไปตรวจที่ รพ. นะคะ จะได้ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนค่ะ”

โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายดังกล่าวได้ทวีตไว้ว่า “แค่ไอสองสามทีก็ต้องแพนิคขนาดนี้เลยหรอ //สงสารคนที่เป็นภูมิแพ้ หลอดลมอักเสบบ้างเหอะ จะไม่ให้ไอเลยหรือยังไง”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ อันนี้เกินไปอ่ะ คือเข้าใจว่ากลัว แต่เหลือพื้นที่ให้คนเป็นภูมิแพ้ แพ้อากาศ และผลจากฝุ่น PM2.5 บ้าง ไม่ใช่ไอนิดหน่อยก็โควิด, ช่วงนี้ฝุ่นเยอะ น้องนี่ไอบ่อย แถมคอแห้งทุกคืนเลย สายภูมิแพ้คือแยกไม่ออกแล้ว, บางคนแค่เป็นภูมิแพ้นะครับ ค่อยๆ คุยกันก็ได้นี่นา เขียนมาเป็นแผ่นแบบนี้ ใจร้ายไปนะครับ, เพิ่งไปหาหมอวันก่อน บอกคุณหมอคะ หนูก็ระแวงตัวเอง คนอื่นก็ระแวงหนู หมอบอกเดี๋ยวเขียนใบรับรองแพทย์ให้ พกติดตัวไว้ คนเป็นภูมิแพ้กับหอบหืดคือสงสารตัวเอง

ทั้งนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายดังกล่าว ได้ออกมาอธิบายเพิ่มเติมว่า “เห็นทวิตกระดาษแผ่นเดียวแมสไปขนาดนั้น ก็พยายามอ่านโควทความเห็นต่างๆ นะครับ ผมไม่ได้ต่อว่าเขานะครับ แต่ข้อความเมสเสจที่ส่งมานั้นทำเราอึ้งอยู่เหมือนกัน ทุกคนระมัดระวังตัวเอง ไม่อยากเอาตัวไปเสี่ยงครับ ผมเองก็กลัว แต่การไปพักโฮสเทลที่ต้องนอนรวมกันกับคนอื่นได้แบบนั้น แปลว่าคุณก็ต้องยอมรับความเสี่ยงเหมือนกัน ไม่งั้นคุณก็ต้องแยกไปพักห้องเดี่ยวหรือโรงแรมที่พักส่วนตัว ถูกต้องมั้ยครับ

แล้วในโฮสเทลที่พักก็ต่างคนต่างอยู่ในแอเรีย เข้าห้องก็ปิดม่านเตียงใครเตียงมัน ไม่ได้สุงสิงกันอยู่แล้ว เพราะต่างคนต่างเหนื่อยมาจากเทรคกิ้ง การเดินทางมา เข้าที่พักคือสลบครับไม่ได้เจอกัน ผมยังไม่ได้เห็นหน้าคุณคนนั้นใกล้ๆ เลย เพราะเราต่างคนต่างอยู่ อาบน้ำ เข้านอน พอเช้าต่างคนก็ต่างออกไปตามทางของตนเอง การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ เมสเสจที่เขียนมา ทำผมนอนไม่หลับเหมือนกัน สิ่งที่ผมลงทวิตของผม และอยากจะสื่อออกไปคือ อย่าตีความคนอื่น โดยที่ไม่ได้รู้จัก พูดคุย หรือถามเขาตรงๆ น่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่านี้ เข้าใจว่าอาจจะกลัว

ผมก็กลัว ถ้ามีคนมาไอหรือจามข้างๆ แต่การใช้คำพูดที่ดี มันจะช่วยให้สังคมที่มันห่วยๆอยู่อย่างตอนนี้ มันจะดีมาก แค่ถามว่าพี่เป็นอะไรหรือป่าวคะ หรือคุยด้วยมิตรภาพดีๆ เราอาจจะเป็นเพื่อนร่วมทริปที่ดีในอนาคตก็ได้ แต่เสียดายที่มันไม่ใช่คำพูดคำนั้น”..