การออกแบบ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอ็กซ์ ทั้ง ระบบกันสะเทือนสไตล์รถแข่ง ระยะล้อที่กว้างขึ้นและแชสซีที่เสริมความแข็งแกร่งมาเป็นพิเศษ พร้อมดีไซน์สไตล์สปอร์ตด้วยสติกเกอร์กราฟฟิกสไตล์ ‘Over the Top’ รอบคัน เพิ่มความดุดันด้วยชุดแต่งสีดำพร้อมโรลบาร์แบบยาว ชุดหูลากหน้ารถสีแดงสไตล์สปอร์ต ทั้งหมดนี้ต่างเป็นองค์ประกอบของ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอ็กซ์ ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้คุณพิชิตทุกเส้นทางออฟโรดสุดท้าทายได้ด้วยความเร็วสูง ภายใต้การควบคุมที่ดีเยี่ยม หนึ่งในองค์ประกอบหลักที่ช่วยในการควบคุมรถของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ก็คือระบบ Terrain Management System (TMS) ที่มีโหมดการขับขี่ทั้งหมดถึง 6 รูปแบบ รวมถึงโหมดบาฮา (Baja) อันเป็นเอกลักษณ์

การปรับโหมดการขับขี่แต่ละโหมดเกิดจากการทำงานของระบบซอฟต์แวร์มากกว่าการเปลี่ยนแปลงเชิงกล โดยระบบพร้อมควบคุมการทำงานของหลายๆ องค์ประกอบให้สอดประสานกันตั้งแต่การตอบสนองของคันเร่ง ระบบเกียร์ ระบบเบรกและระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ไปจนถึงการปรับการทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
ไม่ว่จะขับขี่บนท้องถนนหรือบนเส้นทางออฟโรด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอ็กซ์ มาพร้อมโหมดการขับขี่ที่เหมาะกับทุกการเดินทาง ความเข้าใจในการเลือกใช้โหมดการขับขี่ ทำให้ผู้ขับขี่ทั้งที่มีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์สามารถใช้งานรถได้เต็มสมรรถนะ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่อาจเลือกใช้โหมดปกติในการขับขี่บนเส้นทางออฟโรด แต่เพราะฟอร์ดใส่ใจในการพัฒนาโหมดการขับขี่ต่างๆ เพื่อยกระดับสมรรถนะของเรนเจอร์ แร็พเตอร์
โหมดปกติ คือโหมดการขับขี่ในเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ที่เป็นตัวเลือกอัตโนมัติ เหมาะกับการขับขี่ในชีวิตประจำวันใช้โหมดนี้ได้ทั้งบนท้องถนนและเส้นทางออฟโรด ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนแบบ 2 หรือ 4 ล้อก็ตามถ้าออกจากถนนลาดยางและมุ่งหน้าสู่ทางลูกรัง โหมดที่แนะนำคือโหมดปกติและการขับเคลื่อนแบบ 4H
สำหรับโหมดสปอร์ต คันเร่งจะตอบสนองฉับไวขึ้น ขณะที่ระบบส่งกำลังจะลากเกียร์นานกว่าโหมดปกติเล็กน้อย การบังคับพวงมาลัยจะให้ความรู้สึกหนักขึ้นเล็กน้อยในตำแหน่งตั้งตรง และแนะนำให้ใช้โหมดสปอร์ตขณะลากจูงและการขับขี่บนเส้นทางขึ้นหรือลงทางชัน เพราะรถจะลากเกียร์นานกว่าปกติเพื่อลดการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่จำเป็น
โหมดหญ้า/กรวดหิน/หิมะ เหมาะสำหรับพื้นผิวลื่น ซึ่งแตกต่างจากการขับขี่แบบออฟโรดทั่วไป เพราะโหมดนี้เหมาะกับถนนที่มีพื้นผิวลื่น เช่น ถนนที่ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งหรือถนนที่มีโคลนเละๆ หลังจากฝนตกใหม่ๆ

โหมดโคลน/ทราย ออกแบบเพื่อใช้ขับบนทรายหรือโคลนลึกๆ ซึ่งจะต้องรักษาการจ่ายกำลังที่เหมาะสมและต่อเนื่อง เมื่อเลือกใช้โหมดนี้ ผู้ขับขี่ต้องปรับเข้าสู่ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ขณะที่การคันเร่งจะไวขึ้นและระบบส่งกำลังจะลากเกียร์ยาวขึ้น โหมดนี้ยังช่วยรักษาโมเมนตัมของรถได้ด้วยการลดความไวของเบรกและการตอบสนองของระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ขณะที่ควบคุมเสถียรภาพการขับขี่จะยอมปล่อยให้รถไถลได้มากขึ้น
โหมดหิน เป็นโหมดการขับขี่ที่ใช้ได้กับการขับเคลื่อนแบบ 4L เท่านั้น โดยคุณใช้โหมดนี้ได้เมื่อต้องการการยึดเกาะถนนสูงมากๆ และควรขับด้วยความเร็วต่ำ ไม่ว่าจะเป็นการฝ่าหินก้อนโตๆ หรือร่องลึก ซึ่งอาจทำให้มีล้อข้างใดข้างหนึ่งลอยขึ้นจากพื้น
โหมดบาฮา คือจุดเด่นของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ที่ได้แรงบันดาลใจจากสนามบาฮา 1000 ซึ่งเป็นการแข่งขันออฟโรดสุดหฤโหดอันโด่งดังระดับโลกบนคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนีย เม็กซิโก โดยเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ได้ผ่านการทดสอบสุดโหดแบบเดียวกับรุ่นพี่อย่างฟอร์ด F-150 แร็พเตอร์ ทั้งในทะเลทรายบอร์เรโก สปริงส์ ในสหรัฐอเมริกาและเส้นทางที่ใช้ในการแข่งขับขับรถข้ามทะเลทราย ฟิงค์ เดสเสิร์ท เรซ ในออสเตรเลีย